Thi công đường liên ấp gây thiệt hại cây trồng, bị kiện

Cập nhật, 07:11, Thứ Ba, 12/03/2024 (GMT+7)

Cho rằng đơn vị thi công nạo vét đất gây thiệt hại khoảng 100m3 đất và nhiều cây trồng, một nông dân đã gửi đơn kiện một công ty có trụ sở ở TP Vĩnh Long yêu cầu bồi thường.

Năm 2020, công trình đường liên ấp tại một xã ở huyện Long Hồ do công ty của ông L.H.N. (ở TP Vĩnh Long) trúng thầu thi công.

Trước khi thi công, UBND xã có họp dân lấy ý kiến và được các hộ dân thống nhất với chủ trương làm đường liên ấp nói trên. Tuy nhiên, do trong quá trình thi công, công ty của ông N. làm chết nhiều cây trồng của hộ ông L.V.S. nhưng không thỏa thuận được việc bồi thường nên phát sinh kiện tụng.

Cụ thể, trong đơn gửi TAND TP Vĩnh Long, ông S. trình bày: Khi thi công phần ống bộng, công ty của ông N. đã nạo vét đất mặt khoảng 100m3 và làm chết hơn 500 cây bần lớn, nhỏ do ông gieo trồng để che mát vườn cam của gia đình.

Ông có báo sự việc đến chính quyền địa phương và UBND xã đã lập biên bản giải quyết nhưng không thỏa đáng nên ông khởi kiện ra tòa yêu cầu công ty ông N. bồi thường 100m3 và 509 cây bần. Trường hợp không có đất và cây bần để trả thì bồi thường tiền với giá 150.000 đ/cây tương đương hơn 76,3 triệu đồng và 100m3 đất bằng 30 triệu đồng, tổng cộng hơn 106,3 triệu đồng.

Đại diện công ty ông N. không đồng ý bồi thường số tiền trên với lý do công trình đường liên ấp thực hiện theo Quyết định số 2098/QĐ-UBND ngày 12/8/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Long và công ty của ông N. đã trúng thầu thi công.

Quá trình thi công, công nhân lăn ống bộng có làm chết khoảng 250 cây bần nhỏ của ông S. và việc thực hiện di chuyển ống bộng cần nạo vét đất mặt nên phía công ty có thỏa thuận với hộ ông S. là sau khi làm xong sẽ nạo vét đất dưới sông trả lại như hiện trạng ban đầu.

Sau khi thi công xong phần ống bộng, đơn vị đã nạo vét sông múc đất trả lại đến khi ông S. kêu ngừng thì đội thi công mới dừng không múc đất nữa. Sau đó, đại diện công ty có đem đến trên 250 cây bần giống để ông S. trồng lại. Ông S. nhận cây nhưng cho rằng bần không lớn như cây cũ nên không chịu trồng và bỏ trên đất dẫn đến cây bị chết. Do công ty không có lỗi nên không đồng ý bồi thường theo yêu cầu khởi kiện của ông S..

Từ những chứng cứ thu thập được, HĐXX nhận định: Công ty ông N. trong quá trình thi công đường liên ấp không gây thiệt hại về tài sản của hộ gia đình ông S..

Cụ thể, trước khi công trình khởi công, UBND xã đã thành lập ban giám sát công trình, tiến hành họp dân lấy ý kiến và người dân thống nhất cam kết hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc trên tuyến đường thi công, trong đó có đất của ông S..

Khi tham dự cuộc họp, vợ ông S. là người đại diện cho gia đình cũng đã thống nhất và chặt đốn cây trồng ảnh hưởng tiến độ thi công để bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, qua thẩm định tại chỗ thì thửa đất của ông S. hiện chỉ có 20 cây bần, không có trồng cam.

Quá trình giải quyết vụ án, ông S. cũng thừa nhận đã được đơn vị thi công đền lại số cây bần khác nhưng vì cây nhỏ hơn cây bị chết nên ông không trồng lại, còn đất mặt bị mất đã được đơn vị thi công lấy đất từ dưới sông trả lại nên không yêu cầu bồi thường.

Từ những phân tích trên cho thấy yêu cầu khởi kiện của ông S. là không có căn cứ nên HĐXX đã tuyên không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại gồm 509 cây bần và 100m3 đất, tính thành tiền tổng cộng hơn 106,3 triệu đồng của ông S.. Tuy nhiên, do đơn vị thi công tự nguyện hỗ trợ cho gia đình ông S. 10 triệu đồng và đã được HĐXX ghi nhận nên ông S. được nhận số tiền này.

DIỄM PHƯỢNG

 

Các tin khác: