Mua bán hơn 54g ma túy, lãnh 16 năm tù

Cập nhật, 10:21, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

Bị cáo mua ma túy đem về phòng trọ phân lẻ bán cho người nghiện thì bị cơ quan công an theo dõi, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 20/6/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp với Công an huyện Vũng Liêm và Công an xã Tân An Luông kiểm tra một nhà trọ trên địa bàn xã, phát hiện bên trong có một bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Trong phòng trọ lúc này ngoài Nguyễn Minh Thiện (ngụ xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) còn có N.P.T. (SN 1988, ngụ Quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Khi lực lượng công an đang làm nhiệm vụ thì Thiện tự nguyện giao nộp 10 gói nilon chứa ma túy giấu trong cốp xe gắn máy và túi áo khoác. Mở rộng điều tra, Thiện khai nhận, ngày 19/6, Thiện cùng T. đi TP Hồ Chí Minh chơi.

Tại đây, T. vào quán cà phê đợi, Thiện một mình chạy xe máy đến khu vực Bến xe Miền Tây gặp người đàn ông tên Lé (không rõ lai lịch cụ thể) mua ma túy trị giá 28 triệu đồng. Sau đó, Thiện quay lại quán cà phê rước T. cùng quay về xã Tân An Luông thuê phòng trọ nghỉ. Lúc T. ngủ thì Thiện lấy số ma túy vừa mua được chia thành các gói nhỏ để bán, số còn dư sử dụng.

Một lúc sau, T.Q.S. (ngụ huyện Trà Ôn) và N.P.A. (ngụ huyện Tam Bình) điện thoại Thiện hỏi mua ma túy. Thiện hẹn địa điểm và giao ma túy xong quay về phòng trọ ngủ đến sáng hôm sau thì lực lượng công an kiểm tra, thu giữ toàn bộ tang vật.

Theo kết quả giám định, số ma túy thu giữ của Thiện gồm 2 loại là ma túy đá và ma túy tổng hợp, tổng khối lượng hơn 54g. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 6/1/2023, bị cáo Thiện thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, bị cáo bắt đầu mua bán ma túy từ đầu tháng 6/2022, thu lợi bất chính hơn 1 triệu đồng. Những người có nhu cầu mua ma túy liên hệ vào số điện thoại của Thiện thống nhất số lượng và địa điểm giao.

Khoảng thời gian này, Thiện bán ma túy cho nhiều người nhưng không nhớ hết, riêng 2 người đàn ông tên S. và A. mỗi người mua ma túy 2 lần, mỗi lần từ 300.000 - 600.000đ. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, 2 người này cũng thừa nhận mua ma túy của Thiện nhưng do đã sử dụng hết nên cơ quan điều tra giao chính quyền địa phương quản lý, giáo dục.

Đối với người phụ nữ tên T., do không biết hành vi mua bán ma túy của Thiện nên không có căn cứ xử lý hành vi đồng phạm. Đồng thời, cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý sau đối với người đàn ông tên Lé đã bán ma túy cho Thiện do chưa nắm được lai lịch cụ thể của đối tượng này.

Với hành vi phạm tội nhiều lần nhưng do thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện giao nộp ma túy và tự khai nhận hành vi phạm tội nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Thiện 16 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

TRUNG HƯNG