Mua bán, sử dụng ma túy: 3 bị cáo lãnh tổng cộng 20 năm tù

Cập nhật, 14:09, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Để có tiền tiêu xài, sử dụng ma túy, Nguyễn Văn Bé Hai (SN 1985, ngụ xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) mua ma túy của người khác về chia nhỏ bán lại cho người nghiện ở địa phương.

Hành vi này diễn ra trong nhiều tháng, có sự tham gia của đồng phạm giúp Bé Hai giao ma túy nhưng vẫn lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng công an.

Ngày 11/1, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Bé Hai, Lâm Chế Linh (SN 1995, ngụ xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm) và Đặng Thị Mộng Tiền (SN 1989, ngụ xã Quới An, huyện Vũng Liêm).

Theo hồ sơ vụ án, sáng 26/7/2022, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Vũng Liêm) kết hợp với Công an xã Trung Hiếu bất ngờ khám xét nơi ở của Bé Hai ở ấp An Lạc Đông (xã Trung Hiếu) phát hiện bị cáo này và Tiền vừa sử dụng ma túy xong.

Thời điểm bị bắt, Bé Hai tự nguyện giao nộp bộ dụng cụ sử dụng ma túy bên trong có chứa hơn 0,3g ma túy đá.

Tiếp tục khám xét nhiều nơi trong nhà, công an phát hiện 3 gói nilon khác chứa ma túy đá khối lượng hơn 13,4g. Ngoài ra, Tiền cất giấu 1 gói nilon chứa ma túy khối lượng hơn 1,6g.

Mở rộng điều tra, Bé Hai thừa nhận bản thân nghiện ma túy, do không có nghề nghiệp ổn định nên mua ma túy về bán kiếm lời và sử dụng.

Hành vi này bắt đầu từ khoảng tháng 2/2022, Bé Hai đến TP Vĩnh Long mua ma túy của người đàn ông tên Anh (không rõ lai lịch), sau đó đem về địa phương bán lại cho người nghiện với giá từ 200.000 - 500.000đ mỗi tép.

Từ những lời khai này, cơ quan điều tra tiến hành xác minh và phát hiện có 9 thanh niên ngụ huyện Càng Long (Trà Vinh) và huyện Vũng Liêm thường xuyên mua ma túy của Bé Hai để sử dụng.

Đối với người đàn ông tên Anh, do không xác định được lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra chưa làm việc được và sẽ xử lý sau.

Về nhân thân, Bé Hai và Linh từng có tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nhiều lần bị cơ quan chức năng phạt hành chính.

Tại tòa, Bé Hai khai nhận, ngày 25/7/2022, bị cáo đến Phường 3 (TP Vĩnh Long) gặp người đàn ông tên Anh mua ma túy trị giá 3 triệu đồng.

Số ma túy này chứa trong 3 gói nilon và giấu trong gói thuốc lá để ngụy trang. Về đến nhà, bị cáo lấy 2 gói ma túy giấu vào nón bảo hiểm, gói còn lại sử dụng và cho Tiền.

Hôm sau, khi Bé Hai và Tiền đang có mặt tại nhà thì lực lượng công an kiểm tra, thu giữ các tang vật như vừa nêu. Hành vi phạm tội của bị cáo Bé Hai diễn ra trong thời gian dài, trong đó có sự giúp sức của Lâm Chế Linh trong việc giao ma túy.

Còn bị cáo Linh thừa nhận giúp Bé Hai giao ma túy khoảng 10 lần, mỗi lần như vậy được trả công từ 70.000 - 100.000đ.

Trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” có đồng phạm giản đơn, trong đó, Bé Hai giữ vai trò chính, Linh giữ vai trò giúp sức.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bé Hai 10 năm tù, Linh 7 năm tù. Đối với tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Bé Hai bị phạt 1 năm tù, Tiền 2 năm tù.

Như vậy, với 2 tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng mức hình phạt HĐXX buộc bị cáo Bé Hai phải chấp hành là 11 năm tù.

LƯỠNG - THỊNH