Lượm ve chai, "lượm" luôn tài sản

Cập nhật, 09:53, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Trên đường lượm ve chai, bị cáo thấy tài sản của người khác để sơ hở nên lén lút lấy trộm thì bị bắt quả tang.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Nghi (SN 1980, ngụ TP Cần Thơ) từng có 3 tiền án tội “Trộm cắp tài sản” và 1 tiền án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Nghi sinh sống bằng nghề lượm ve chai nhưng khi thấy tài sản của người khác để sơ hở, đối tượng nảy sinh lòng tham, tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Cụ thể, ngày 23/2, Nghi chạy xuồng máy từ nhà đến huyện Bình Tân lượm ve chai thì thấy trên bờ có sà lan đang sửa chữa. Nảy sinh ý định trộm sắt vụn bán lấy tiền tiêu xài, Nghi neo xuồng lại rồi đi bộ đến sà lan. Tại đây, Nghi lén lút đi vào kho chứa đồ thì thấy 4 cuộn dây điện nên lấy trộm rồi ném qua hàng rào giấu, sau đó quay lại sà lan tìm tài sản khác lấy tiếp.

Đến nơi để máy hàn, Nghi thấy sợi dây điện dài hơn 20m nên định lấy thì bị công nhân đang làm việc trên sà lan phát hiện, tri hô. Nghi bỏ chạy xuống xuồng nổ máy tìm cách bỏ trốn nhưng bị người dân dùng phương tiện đuổi theo khống chế, bàn giao người và tang vật cho cơ quan công an. Theo định giá, tổng tài sản Nghi lấy trộm trị giá hơn 2,9 triệu đồng. Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Bình Tân) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nghi về tội “Trộm cắp tài sản” và ra lệnh tạm giam để điều tra. Đối với xuồng máy dùng trộm cắp tài sản, Nghi khai mượn của anh ruột làm phương tiện mưu sinh, người này không biết em mình dùng vào việc trộm cắp tài sản nên cơ quan chức năng không đề cập xử lý.

Bản thân bị cáo có lý lịch không tốt với 4 tiền án, trong đó lần gần nhất là vào tháng 11/2017, bị cáo bị TAND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) phạt 4 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản” thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Đến ngày 23/2, bị cáo tiếp tục phạm tội khi chưa được xóa án tích. Hành vi này của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mặc dù biết vi phạm pháp luật nhưng để có tiền tiêu xài, bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Vì vậy cần phải có mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, xét bị cáo Nguyễn Văn Nghi thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn nên HĐXX của TAND huyện Bình Tân tuyên phạt bị cáo 4 năm 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG