Trộm mít, lãnh án tù

Cập nhật, 14:33, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)

Từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng Phan Thanh Nhi (SN 1996, ngụ ấp Phước Bình B, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) không lấy đó làm bài học mà tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để chôm chỉa. Mới đây, Nhi bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 9 tháng tù vì tội danh trên.

Theo hồ sơ vụ án, Phan Thanh Nhi từng bị xử phạt 1 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, song chưa được xóa án tích lại tái phạm. Muốn có tiền tiêu xài nhưng lười lao động, Nhi tiếp tục nảy sinh ý định trộm cắp.

Cụ thể, vào lúc 10 giờ ngày 1/10/2022, Nhi điều khiển xe máy mang theo con dao và giỏ nhựa đi tìm tài sản lấy trộm. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, trên đường đi Nhi phát hiện vườn mít của ông Đ. không có hàng rào bảo vệ, bên trong có nhiều cây mít Thái đang cho trái nên dừng xe quan sát xung quanh.

Thấy không có ai, Nhi liền xuống xe lấy con dao đi vào vườn cắt trộm 8 trái mít, khi mang ra ngoài thì bị người dân phát hiện, bắt giữ giao cho cơ quan công an. Theo kết luận định giá tài sản, 8 trái mít trọng lượng 64kg với trị giá hơn 1,2 triệu đồng và đã được thu hồi trả lại bị hại.

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự, số tài sản trên trị giá dưới 2 triệu đồng nhưng do Nhi đã từng bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” nên phải tiếp tục chịu trách nhiệm hình sự về tội danh này. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Long Hồ, đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án trên đối với Phan Thanh Nhi.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nhi thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận của bị cáo phù hợp lời khai với cơ quan điều tra. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo có một tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng sau khi mãn hạn tù không lo tìm công việc chân chính mà tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản. Điều này cho thấy bị cáo là đối tượng khó cải tạo, xem thường pháp luật nên phải xử lý nghiêm. Sau khi xem xét tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Nhi 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1, Điều 173, Bộ luật Hình sự.

P.TẤN