Vây đánh người sau khi mời rượu

Cập nhật, 07:32, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

Sau khi mời rượu, nhóm của Nguyễn Văn Bình (SN 2003, trú Khóm 5, phường Thành Phước, TX Bình Minh) đã vây đánh bị hại nên ra tòa lãnh án về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Trưa 12/4/2022, Bình cùng nhóm bạn gồm Nguyễn Hữu Đức (SN 2002), Nguyễn Trần Chí Ngoan (SN 2001, cùng trú phường Thành Phước), Lý Phước Hội (SN 2003) và Nguyễn Ngọc Thế (SN 2004, cùng trú phường Cái Vồn, TX Bình Minh) đến công viên sân vận động Bình Minh tổ chức nhậu.

Cùng lúc này, Nguyễn Hoàng Dinh (SN 2005, trú Khóm 4, phường Cái Vồn) và 6 người bạn đang ngồi ăn uống cách nhóm Bình khoảng 20m. Trong lúc uống rượu, Hội cầm ly qua mời rượu một bạn nữ trong nhóm Dinh. Khi quay về, Hội nghe Dinh nói “mình có quen biết gì tụi nó đâu mà uống, lỡ nó bỏ cái gì vào rượu thì sao?”. Hội nghe vậy quay lại nhìn Dinh nhưng không nói gì, về chỗ uống rượu tiếp.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, nhóm Bình nghỉ nhậu đi về. Lúc Đức điều khiển xe ngang chỗ Dinh cùng nhóm bạn đang ngồi, Hội nhớ lại câu nói của Dinh lúc qua mời rượu liền kêu Đức dừng xe lại. Hội xuống xe dùng tay và nón bảo hiểm đánh vào đầu Dinh làm bể nón, sau đó lấy tiếp nón bảo hiểm khác đánh Dinh. Đức, Ngoan, Thế, Bình cũng lần lượt xông vào đánh Dinh. Nhiều người dân thấy Dinh bị vây đánh đã can ngăn nhưng nhóm Bình vẫn tiếp tục đánh. Lúc Hội làm rơi nón bảo hiểm định nhặt cục đá đánh Dinh tiếp thì nghe mọi người la và có người mặc trang phục công an đi đến nên cả nhóm lấy xe bỏ chạy. Dinh bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 19/4/2022, Dinh làm đơn yêu cầu khởi tố và xử lý hình sự những người đã gây thương tích cho mình.

Kết luận giám định thương tích do nhóm của Bình gây ra cho Nguyễn Hoàng Dinh là 2%. Tuy nhiên, do hành vi dùng nón bảo hiểm là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác của Bình và đồng bọn đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Bình, Lý Phước Hội, Nguyễn Hữu Đức, Nguyễn Trần Chí Ngoan, Nguyễn Ngọc Thế về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo thừa nhận không có mâu thuẫn gì nhưng vẫn cố ý sử dụng hung khí gây thương tích cho bị hại, thể hiện tính hung hăng côn đồ, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Trong vụ án này, Hội là người khởi xướng và có hành vi chủ động đánh bị hại nhiều nhất, còn Thế đang chấp hành bản án 6 tháng tù treo tội trộm lại tiếp tục vi phạm nên cần có mức án tương xứng mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Hội 1 năm tù giam, Đức và Ngoan mỗi người 9 tháng tù giam, Bình 6 tháng tù giam, Thế 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp 6 tháng tù treo tội trộm do TAND TX Bình Minh tuyên phạt Thế vào ngày 21/1/2022 thành án giam, buộc Thế phải chấp hành chung cả 2 bản án là 1 năm tù giam.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


DIỄM PHƯỢNG