Tàng trữ trên 334g ma túy, lãnh 18 năm tù

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)

 

Bị cáo Đoàn Bảo Hoàng.
Bị cáo Đoàn Bảo Hoàng.

(VLO) Tàng trữ trên 334g ma túy, Đoàn Bảo Hoàng (biệt danh Ben Cầu Mới, SN 1999, ngụ xã Ngãi Tứ- Tam Bình) chạy xe máy về đến huyện Long Hồ thì bị lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 bắt quả tang.

Ngày 28/4, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng 18 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 23/7/2021, trong lúc làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19 tại khu vực ấp Bình Hòa 1 (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), Công an huyện Long Hồ phát hiện Hoàng điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra, thu giữ 12 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy, tiền mặt trên 11 triệu đồng.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tinh thể màu trắng là ma túy đá, khối lượng trên 334g. Hoàng khai nhận số ma túy này do một người đàn ông tên Phi (không rõ họ tên thật, địa chỉ cụ thể) bán lại với giá 76 triệu đồng. Xác minh lý lịch phát hiện Hoàng từng bị TAND huyện Vũng Liêm phạt 4 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Mở rộng điều tra, Hoàng khai nhận thêm, trong thời gian chấp hành án có quen biết với “bạn tù” tên Lâm. Người này nhắn Hoàng khi ra tù nếu có nhu cầu về ma túy thì đến quán cà phê tại khu vực ngã tư Trung Sơn (Quận 8- TP Hồ Chí Minh).

Tháng 5/2021, Hoàng chấp hành xong án phạt tù và được tái hòa nhập cộng đồng. Đến ngày 23/7/2021, Hoàng cần ma túy sử dụng nên đến điểm hẹn gặp Lâm và được người này giới thiệu một người đàn ông tên Phi báo giá 500g ma túy với giá 100 triệu đồng, còn 350g là 76 triệu đồng.

Tiếp đến, Hoàng được hướng dẫn đến phòng số 10 của một khách sạn gần ngã tư Trung Sơn gặp Phi và nhận ma túy.

Đối với xe gắn máy, Hoàng khai do một “bạn tù” cho mượn nhưng người này không biết bị cáo dùng làm phương tiện phạm tội, còn tiền mua ma túy cũng do “bạn bè xã hội” gom góp cho mượn.

Mặc dù thời điểm này các địa phương đang thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch, hạn chế việc đi lại nhưng Hoàng vẫn lén lút đi TP Hồ Chí Minh mua ma túy vì ở đây “bán rẻ hơn các nơi khác”.

Bị cáo dự tính ai hỏi mua thì chia lại chứ không nhằm mục đích bán ma túy kiếm lời. Đồng thời, qua khám xét cũng không phát hiện có dụng cụ, đồ vật gì liên quan đến việc phân chia để bán ma túy, cũng như không biết bán cho ai, ở đâu và hình thức bán ra sao nên chưa đủ căn cứ để quy kết bị cáo về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với người xưng tên Phi, do Hoàng không biết rõ mặt, tên và địa chỉ cụ thể nên không làm việc được. Từ các chứng cứ nêu trên, HĐXX nhận định hành vi của Đoàn Bảo Hoàng đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 249 Bộ luật Hình sự, với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm; tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG