Gây thương tích khi đi đòi bồi thường tiền thuốc

Cập nhật, 15:00, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Sau khi bị đánh, Lê Văn Nhiều (SN 1991- trú ấp An Hòa, xã An Bình- Long Hồ) đến nhà bạn đòi bồi thường tiền thuốc thì tiếp tục xảy ra cự cãi và Nhiều đã dùng xà beng đánh bạn gây thương tích.

Lê Văn Nhiều từng bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 11 năm tù giam tội “Giết người”, chấp hành án đến ngày 28/4/2018 thì được trả tự do. Sau đó, Nhiều kết thân với Đặng Thanh Tường (SN 1975- trú đường 14 Tháng 9, Phường 5- TP Vĩnh Long).

Khoảng 19 giờ ngày 2/9/2020, Nhiều cùng một người bạn đến nhà Tường nhậu thì xảy ra mâu thuẫn. Tường lấy đoạn gỗ đánh vào đầu Nhiều rồi bỏ chạy, Nhiều bỏ về nhà tự băng bó vết thương.

Hôm sau, trong lúc nhậu cùng với bạn là P.V.K. (SN 1983- trú ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh- Long Hồ), Nhiều kể lại việc bị Tường đánh. Sau khi nhậu xong, Nhiều và K. đến Phường 5 tìm Tường đòi bồi thường tiền thuốc nhưng không gặp nên cả 2 bỏ về.

Khoảng 30 phút sau, Nhiều và K. quay lại thì gặp Tường đang ngồi nhậu tại nhà. Tường thấy Nhiều và K. đến liền đứng dậy cầm khúc gỗ nói “Tao không có đánh mày” rồi bỏ chạy vào khu nhà trọ gần đó.

Nhiều lấy cây xà beng có sẵn dưới nền nhà đuổi theo Tường, K. cũng chạy theo thì bị chủ nhà trọ đuổi ra ngoài. Sau đó, K. đi đến nói chuyện với Tường. Tường cầm khúc gỗ đánh K. té ngã.

Cùng lúc, Nhiều chạy đến dùng xà beng đánh vào đầu Tường ngã xuống đất. K. thấy vậy can ngăn nhưng Nhiều vẫn tiếp tục dùng xà beng đánh Tường đến bất tỉnh. Chủ nhà trọ khi trở ra thấy Tường nằm bất tỉnh đã đưa đến bệnh viện cấp cứu và báo công an.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Đặng Thanh Tường bị đánh vỡ lún xương sọ vùng đỉnh phải và vỡ lún xương trán, tỷ lệ thương tích 33%.

Do hành vi của Lê Văn Nhiều đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhiều.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nhiều thừa nhận lúc đầu đến tìm Tường chỉ để đòi bồi thường tiền thuốc nhưng do Tường cầm cây đánh K. nên Nhiều tức giận dùng xà beng đánh lại.

Mặc dù bị hại cũng có một phần lỗi nhưng hành vi dùng xà beng là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu bị hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người khác của Nhiều thể hiện tính hung hăng, côn đồ nên cần xử nghiêm.

Bản thân Nhiều là người có nhân thân xấu, từng bị đưa trường giáo dưỡng và bị phạt tù tội “Giết người” chưa được xóa án nhưng không ăn năn hối lỗi nên lần phạm tội này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”.

Do đó, sáng 26/4/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Nhiều 6 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Trước đó, trong thời gian chờ xử lý hành vi gây thương tích cho Tường, Nhiều đã thực hiện hành vi trộm cắp bị Công an huyện Long Hồ khởi tố và ngày 23/11/2021, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Nhiều 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tổng hợp hình phạt buộc Lê Văn Nhiều chấp hành chung cả 2 bản án là 7 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm”, “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG