Chống người thi hành công vụ: Xử lý nghiêm!

Cập nhật, 17:26, Thứ Năm, 10/02/2022 (GMT+7)

 

Đối tượng Trần Phi Nhân chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát dịch.
Đối tượng Trần Phi Nhân chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát dịch.

(VLO) Đó là chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long khi đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TTg, ngày 24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ năm 2021.

Thời gian gần đây, theo báo cáo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có dấu hiệu phức tạp.

Các vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra chủ yếu trong thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, đối tượng tệ nạn xã hội, ma túy, số người thường xuyên sử dụng rượu, bia,... có ý thức chấp hành pháp luật kém, thường có những lời nói, cử chỉ, hành vi xúc phạm đến lực lượng làm nhiệm vụ và có tâm lý chống đối, đánh trả khi bị ngăn chặn; la hét, chửi bới gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong năm, xảy ra 2 vụ 3 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Vào lúc 19 giờ ngày 9/7/2021, trên tuyến đường thuộc ấp Phú Ninh, xã Song Phú (Tam Bình), đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 2000, ngụ ấp Long Công, xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) điều khiển xe mô tô 63B1-407.18 chở theo sau là Lê Văn Linh Tâm (SN 1993, ngụ Tổ 11, Ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) có dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông nên lực lượng tuần tra Công an huyện Tam Bình yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng đối tượng không chấp hành và bỏ chạy về hướng QL1.

Lực lượng tuần tra truy đuổi đối tượng đến khu vực chợ Song Phú thì Tâm dùng nón bảo hiểm và dùng chân tấn công lại lực lượng tuần tra, sau đó 2 đối tượng bị lực lượng khống chế và đưa về trụ sở công an làm việc.

Tiếp đó, vào lúc 15 giờ 50 phút ngày 13/8/2021, Trần Phi Nhân (SN 1990, ngụ ấp Phước Trinh A, xã Bình Phước- Mang Thít), điều khiển xe mô tô 64B1-882.45 đi đến chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại ấp An Phú A, xã Long An (Long Hồ), cán bộ trực chốt không cho qua (do thấy Nhân có biểu hiện say xỉn). Khi đó, Nhân liên tục có lời lẽ thô tục, lăng mạ, chửi bới lực lượng trực chốt.

Chưa hết, Nhân còn dùng tay tấn công 2 đồng chí trực chốt. Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đã khống chế đưa đối tượng về trụ sở công an làm việc.

Kết thúc điều tra đề nghị truy tố 2 vụ, 3 bị can. TAND các địa phương đã tiến hành xét xử, kết quả 1 bị can mức án 1 năm tù giam, 1 bị can mức án 1 năm 6 tháng tù giam và 1 bị can mức án 9 tháng tù giam. Công tác điều tra xử lý được đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật, không xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ còn tiềm ẩn phức tạp trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 hiện nay và thời gian tới. Hành vi chống người thi hành công vụ của các đối tượng ngày càng manh động, côn đồ, thường bộc phát nhất thời,...

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị định của trung ương, kế hoạch của UBND tỉnh về các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, rà soát các đối tượng có biểu hiện không chấp hành pháp luật và có nguy cơ cao về hành vi chống người thi hành công vụ, số đối tượng thường xuyên tụ tập, lôi kéo nhiều đối tượng khác thành lập băng nhóm gây mất an ninh trật tự; tập trung tấn công trấn áp mạnh vào các loại tội phạm hình sự, ma túy,...; triệt phá các băng, nhóm tội phạm và các tệ nạn xã hội là nhân tố phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ; quản lý, kiểm soát chặt, không để xảy ra các hoạt động mua bán, cung cấp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với TAND, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, nhất là tội phạm chống người thi hành công vụ, đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ.

Từ đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội trong đấu tranh với các hành vi chống người thi hành công vụ, đồng thời góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân và lực lượng thi hành công vụ.

Bài, ảnh: TẠ TOÀN (CAVL)