Vứt ma túy xuống lề cỏ phi tang

Cập nhật, 06:24, Thứ Tư, 09/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Trên đường đi mua ma túy về, Thái Thị Bé Trinh (SN 1998- trú ấp Phước Hanh B, xã Phước Hậu- Long Hồ) và bạn nghiện bị lực lượng chức năng kiểm tra liền vứt gói ma túy xuống lề cỏ phi tang.

Khoảng 13 giờ 20 ngày 12/9/2021, tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 (ở khóm Tân Quới, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long), lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe gắn máy 64B2-27542 do Trần Văn Tài (SN 1992- trú đường Lê Văn Tám, Phường 1- TP Vĩnh Long) điều khiển chở Thái Thị Bé Trinh từ hướng cầu Mỹ Thuận về để kiểm tra giấy tờ.

Trong lúc Tài xuất trình giấy tờ, Trinh xuống xe đi bộ về phía lề cỏ lấy từ trong túi xách ra một bịch ny lông chứa chất tinh thể nghi là ma túy ném xuống cỏ thì bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện thu giữ.

Qua làm việc, Trinh thừa nhận gói tinh thể vừa vứt xuống lề cỏ là ma túy do Tài mua và nhờ Trinh cất dùm.

Lúc đầu, Tài khai không biết và cũng không liên quan đến số ma túy trên nhưng hôm sau thì Tài đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú và khai nhận: Trưa 12/9/2021, Tài điều khiển xe gắn máy đến nhà Trinh mượn tiền để mua ma túy. Khi biết Tài đến khu vực xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè- Tiền Giang) mua ma túy, Trinh xin quá giang đến nhà người quen ở ấp Bình (xã Hòa Hưng).

Khi đến khu vực ấp Bình, Trinh xuống xe. Tài đi mua ma túy xong thì quay lại đón Trinh và đưa gói ma túy nhờ Trinh cất dùm.

Sau đó, cả 2 quay về Vĩnh Long thì bị lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 kiểm tra, bắt quả tang.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, mẫu tinh thể trong suốt bên trong bịch ny lông thu giữ của Tài và Trinh là ma túy methamphetamine, trọng lượng 8,1405g.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Văn Tài và Thái Thị Bé Trinh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Tài và Trinh đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Bản thân các bị cáo ý thức được tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình vi phạm nhằm mục đích có ma túy giải quyết cơn ghiền nên cần xử nghiêm để răn đe.

Riêng Tài có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt hành chính và 3 lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp, tàng trữ ma túy,… nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm”.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Tài 6 năm tù giam, Thái Thị Bé Trinh 5 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 5 gam đến dưới 30 gam” và “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG