2 kẻ bất nhân chuyên giật vé số của người già

Cập nhật, 14:22, Thứ Năm, 22/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Chây lười lao động nên 2 đối tượng ở TP Cần Thơ rủ nhau đi giật vé số của nhiều người cao tuổi bán lại lấy tiền xài.

Lê Văn Dũng (SN 1972) và Lương Lê Tuấn Huy (SN 1982- cùng trú phường Tân An, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) là những đối tượng chây lười lao động, không nghề nghiệp.

Để có tiền tiêu xài, 2 kẻ bất nhân này rủ nhau đi giật vé số và đối tượng mà chúng nhắm đến là những người cao tuổi, nghèo khó bán vé số dạo.

Khoảng 5 giờ 30 ngày 1/9/2020, Huy điều khiển xe gắn máy chở Dũng đến thị trấn Cái Nhum (Mang Thít- Vĩnh Long) tìm người bán vé số dạo.

Khi thấy ông Ngô Tất Thắng (SN 1955- trú Khóm 2, thị trấn Cái Nhum) đang chạy xe đạp cùng chiều phía trước để bán vé số, Huy chạy xe vượt lên rồi dừng lại cho Dũng xuống đứng ở lề đường chờ ông Thắng đến giả vờ mua vé số.

Ông Thắng đưa cho Dũng cọc vé số 154 tờ thì Dũng tách ra làm 2 xấp để vào giỏ xe đạp của ông Thắng một xấp (77 tờ), xấp còn lại Dũng cầm đi về phía Huy giả vờ hỏi mượn tiền trả rồi nhanh chóng lên xe cùng Huy chạy đi.

Ông Thắng bị giật vé số tri hô “giật vé số, giật vé số...” nhưng Huy và Dũng đã chạy thoát về Cần Thơ bán lại 77 tờ vé số được 600.000đ chia nhau xài.

Bằng thủ đoạn trên, sáng 4/10/2020, Huy và Dũng tiếp tục giật của bà Phan Thị Gấm (SN 1950- trú ấp Mỹ Thạnh, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) 84 tờ vé số.

Ngày 15/10/2020, tại cổng chào phường Thới An Đông (quận Bình Thủy- TP Cần Thơ), Huy và Dũng giật tiếp của bà Ngô Thị Ánh (SN 1955- trú Khu vực 1, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy) 105 tờ vé số.

Ngày 26/10/2020, Huy điều khiển xe chở Dũng đến khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) thấy ông Bùi Hữu Ơn (SN 1965- trú ấp Thạnh Lý, xã Đông Thạnh) đi bộ bán vé số liền tiếp cận nhưng do đông người nên cả 2 nghỉ cách dụ ông Ơn đến khu vực vắng.

Dũng nói với ông Ơn là “có Việt kiều về nước cho tiền, cho gạo người nghèo” rồi kêu ông Ơn lên xe chở đến nơi phát quà.

Ông Ơn đồng ý lên xe để Huy chở đi. Sau một lúc chạy lòng vòng, cả 2 đưa ông Ơn vào khu dân cư Đông Thuận rồi nói “do đi trễ quá nên người ta phát hết quà rồi”.

Sau đó, Dũng giả vờ mua vé số rồi cầm 225 tờ vé số của ông Ơn nhanh chóng lên xe cùng Huy chạy về Cần Thơ. Tội nghiệp các bị hại, đi bán vé số kiếm tiền sinh sống nhưng gặp phải kẻ bất nhân nên chỉ biết mếu máo đến cơ quan công an trình báo.

Trưa 29/10/2020, Huy và Dũng đến Khu 2 (thị trấn Trà Ôn) tiếp tục giật của ông Nguyễn Văn Việt (SN 1955- trú ấp Gia Kiết, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) 84 tờ vé số rồi tẩu thoát về Cần Thơ nhưng vừa đến cầu vượt thuộc ấp Mỹ Lợi (xã Mỹ Hòa) thì bị Cảnh sát hình sự- Công an TX Bình Minh phát hiện bắt giữ.

Quá trình điều tra, Huy và Dũng thừa nhận từ ngày 1/9- 29/10/2020, cả 2 đã giật của 5 bị hại nói trên tổng cộng 575 tờ vé số đem bán được hơn 3,8 triệu đồng chia nhau xài.

Hành vi giật vé số của Huy và Dũng không chỉ bị nhiều người lên án mà còn phạm vào tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Dũng và Lương Lê Tuấn Huy.

Đối với các vụ án xảy ra trên địa bàn các huyện Mang Thít, Trà Ôn và quận Bình Thủy cũng được cơ quan điều tra các địa phương này khởi tố và chuyển cho Công an TX Bình Minh điều tra xử lý chung.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, thể hiện qua việc bàn bạc trước và có kế hoạch, phân công vai trò cho nhau.

Trong đó, Dũng là người khởi xướng và rủ Huy cùng tham gia. Dũng đã trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội và có một tiền án tội trộm chưa được xóa án nên thuộc trường hợp tái phạm.

Còn Huy tuy không trực tiếp giật vé số của các bị hại nhưng đã dùng phương tiện là xe gắn máy chở Dũng đi tìm những người bán vé số dạo để thực hiện hành vi cướp giật và chở Dũng tẩu thoát.

Hành vi của Huy thể hiện vai trò giúp sức tích cực, thực hiện nhiều lần nên cần phải tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Dũng 5 năm tù giam, Lương Lê Tuấn Huy 4 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “có tính chất chuyên nghiệp” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG