Nội trợ

Thịt xá xíu

Cập nhật, 06:18, Thứ Năm, 17/02/2022 (GMT+7)

 

Thịt xá xíu được dùng trong nhiều món ăn với thành phẩm mềm mại, mùi vị dễ ăn, dùng chung với cơm nóng, xôi hoặc bánh mì đều hợp, đặc biệt là những ngày trời lạnh. Thịt xá xíu với màu sắc bắt mắt, mùi vị thơm ngon đặc biệt lại khá dễ làm.

Nguyên liệu

500g thịt ba chỉ hoặc nạc vai, 1 gói xốt gia vị ướp thịt xá xíu, 1 trái dừa tươi.

Cách làm

- Thịt cắt miếng nhỏ vừa, luộc sơ cùng củ hành khô/gốc hành + gừng cho bớt cặn tiết, mùi hôi (luộc 5 phút tính từ khi nước sôi). Vớt ra rửa sạch, thấm khô, để ráo nước.

- Ướp thịt với gói xốt gia vị xá xíu mua sẵn khoảng 30 phút trong 1 cái xoong hoặc chảo chống dính nho nhỏ đủ để xếp vừa thịt.

- Đổ nước dừa vào xoong thịt đã ướp (nước ngập mặt thịt, nếu nước 1 trái dừa không đủ có thể thêm nước lọc, đảm bảo thịt ngập nước thì mới ngấm đều gia vị), đun lửa to, trong quá trình đun cứ 3- 5 phút lật mặt 1 lần. Đun đến khi hỗn hợp nước xốt cạn sền sệt thì tắt bếp (khoảng 15- 20 phút).

- Bỏ thịt sang nồi chiên không dầu hoặc lò nướng, nướng nhiệt 180 độ C trong vòng 20 phút. Cứ 5 phút kiểm tra lật thịt 1 lần, đồng thời quết hỗn hợp xốt còn lại trong quá trình rim thịt ở trên lên đều mặt thịt, cho thịt ngấm gia vị và màu sắc thành phẩm bắt mắt, hấp dẫn hơn...

Lưu ý

- Lý do phải rim trước mới nướng là vì xốt xá xíu thường khá ngọt, nếu nướng luôn thì thịt dễ bị cháy ngoài, sống trong...

- Trong gói xốt và nước dừa có lượng đường khá cao nên lúc rim xốt gần cạn và lúc nướng phải cực kỳ để ý canh không dễ cháy. Lúc nướng ở 10 phút cuối (trong quỹ thời gian 20 phút) thì nên canh 3 phút trở mặt phết xốt 1 lần là an toàn nhất.

- Có thể thay thế hoàn toàn nước dừa bằng nước lọc nếu không thích thịt ngọt quá; hoặc chỉ lấy 1/2 lượng nước dừa trong trái dừa.

- Ướp thịt trong xoong- nồi- chảo mà sẽ dùng rim thịt luôn cho tiện, đỡ rửa dọn nhiều, chọn chảo hoặc xoong nhỏ để khi thêm nước vào đun thịt ngập mà không quá nhiều nước gây đun lâu, lại nướng tiếp thịt bị nhừ, bở mất ngon.

- Xốt thừa có thể thêm tương ớt, tỏi bằm, đun lại để ăn với bánh mì kẹp xá xíu rất ngon.

XÍ MUỘI (theo danviet.vn)