Nhà nông tìm hiểu

Phòng bệnh đốm trắng trên thanh long

Cập nhật, 15:22, Thứ Ba, 30/08/2022 (GMT+7)

Vườn thanh long của tôi xuất hiện bệnh đốm trắng làm dây thanh long bị thối nhũn, trái cũng giảm chất lượng. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trừ bệnh này.

Phan Văn Đức

(Xã Hậu Lộc- Tam Bình)

Anh Đức mến!

Bệnh đốm trắng trên thanh long do nấm Neoscytalidium Spp gây ra. Bệnh chủ yếu xuất hiện và tấn công mạnh vào mùa mưa. Vết bệnh là những chấm trắng li ti nhỏ hơi lõm vào bề mặt bẹ hoặc trái. Khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi, các vết bệnh phát triển lan rộng ra, liên kết nhau thành từng mảng lớn làm sần sùi bề mặt cành hoặc gây thối từng mảng lớn. Phòng ngừa hiện là giải pháp tốt nhất để đảm bảo năng suất và chất lượng trái.

Theo đó, khi phát hiện cây bị bệnh, cần tỉa bỏ và tiêu hủy bằng cách chôn sâu hoặc đốt cành, nụ bông, trái bị nhiễm bệnh. Tuyệt đối không được vứt bỏ trên mặt liếp hay quăng xuống mương nước sẽ làm mầm bệnh dễ lây lan. Nên tỉa bỏ bớt những cành vô hiệu, cành ốm yếu, cành nằm sâu bên trong tán để vườn cây thông thoáng và phun sát trùng vết thương bằng nhóm thuốc gốc đồng. Nên bón vôi cho toàn bộ vườn theo định kỳ 1- 2 lần/năm vào đầu và cuối mùa mưa.

Bón phân cân đối, đầy đủ không bón quá nhiều phân đạm và bón bổ sung nhiều phân hữu cơ hoai mục kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma cho cây.

Dọn sạch cỏ và thoát nước tốt, nhanh chóng cho vườn thanh long trong điều kiện mưa bão. Đối với những vườn được trồng bằng trụ sống phải khống chế tối đa sự che phủ phía trên đầu trụ để cành thanh long nhận được ánh sáng được đầy đủ hơn. Khi cây ra đọt non có thể phun ngừa luân phiên các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Propiconazole, Trifloxystrobin, Iprodione, Mancozeb 7- 10 ngày/lần (tùy vào tình hình mưa bão).

Ngoài ra, nên rút râu bông thanh long sớm ở thời điểm 2- 3 ngày sau trổ và tương tự phun ngừa các loại thuốc nêu trên cho giai đoạn trái non và trái chuẩn bị thu hoạch. Lưu ý khi phun xịt thuốc ở giai đoạn chuẩn bị thu hoạch trái phải tuyệt đối tuân thủ và đảm bảo thời gian cách ly thuốc an toàn.

BẠN NHÀ NÔNG