Nhà nông tìm hiểu

Cách phòng trừ sâu bệnh trên cây hồng xiêm

Cập nhật, 19:42, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng hồng xiêm xen trong vườn. Xin Bạn Nhà nông cho biết một số loại sâu bệnh cần phòng trừ trên cây này.

Lê Văn Đức (Xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm)

Anh Đức mến!

Cây hồng xiêm hay sapoche là loại cây khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, tuy nhiên để bảo đảm cho cây sinh trưởng tốt, ra hoa đậu trái được nhiều, cần chú ý các loại sâu bệnh phổ biến như: bệnh đốm lá, bệnh bồ hóng, cháy khô lá, đốm mốc xanh, mốc xám,…

Cụ thể, bệnh đốm lá có thể tấn công lên trái trước và sau thu hoạch gây hiện tượng thối trái. Khi cây bị bệnh sẽ xuất hiện những vết bệnh hình tròn màu nâu đỏ kích thước nhỏ trên bề mặt lá.

Sau đó vết bệnh lớn dần có đường kính khoảng 1- 3mm, tâm màu sáng trắng, viền màu nâu đỏ. Trên thân có thể có hiện tượng nứt cành, chảy nhựa, phồng vỏ và khô cành. Trái của cây bị bệnh sẽ trở nên cứng làm giảm giá trị thương phẩm.

Bệnh bồ hóng phát triển mạnh ở những cây hồng xiêm có mật độ rệp ký sinh cao. Chất dịch do rầy tiết ra làm nấm phát triển tạo thành những mảng bồ hóng đen trên lá và trái. Nấm có thể làm giảm quang hợp của lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây và tính thẩm mỹ của trái.

Bệnh cháy khô lá là bệnh xảy ra phổ biến trên cây hồng xiêm và chủ yếu tấn công lá ngọn của cây. Những lá bệnh có thể không rụng và còn tồn tại dai dẳng trên cây bệnh.

Bệnh đốm mốc xanh, xám chủ yếu gây hại mạnh ở cây hồng xiêm trồng lâu năm, trên các lá già phía dưới. Bệnh làm cho cây suy yếu dần, không được xanh tốt như trước, chất lượng trái cũng giảm sút, ảnh hưởng đến trái thương phẩm.

Để hạn chế tình trạng bệnh hại ở hồng xiêm, bên cạnh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo liều lượng khuyến cáo, nhà vườn cần vệ sinh vườn sạch sẽ, loại bỏ lá bệnh đem ra khỏi vườn, những cành kém hiệu quả để cây thông thoáng, phát triển tự nhiên.

Kiểm soát rầy rệp hoặc dùng vòi nước rửa trôi lớp muội đen để giảm sự gây hại bệnh bồ hóng lên cây. Trồng cây với mật độ vừa phải để hạn chế khả năng phát sinh và lây truyền bệnh hại ở hồng xiêm. Thường xuyên bổ sung phân bón, nước sạch cho cây phát triển bình thường.

BẠN NHÀ NÔNG