Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ bệnh trên cà chua

Cập nhật, 16:25, Thứ Ba, 12/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi trồng cà chua nhưng cà hay bị bệnh, năng suất thấp. Xin Bạn Nhà nông cho biết cách phòng trừ sâu bệnh trên cà chua hiệu quả.

Châu Văn Hậu (xã Tân Mỹ- Trà Ôn)

Anh Hậu thân mến!

Cà chua là loại quả không thể gọt bỏ vỏ như một số rau ăn quả khác. Nên khi phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cà chua, phải tuân thủ chặt chẽ quy trình phòng trừ sâu bệnh tổng hợp sản xuất rau an toàn.

Trước hết là cách phòng trừ bằng thủ công, canh tác, sinh học. Khi trồng, nên sử dụng các giống có khả năng chống chịu sâu bệnh, nhất là các bệnh do vi khuẩn, vi rút gây hại như các giống cà chua CVR9; Relish (S-101)…

Luân canh cà chua với các cây trồng nước (lúa nước, rau cần, cải xoong, rau muống...) hoặc các cây trồng cạn khác cây họ cà.

Nên chọn đất tơi xốp, giàu mùn, thoáng khí, tiêu thoát nước nhanh khi có mưa úng. Phơi ải đất trước khi làm nhỏ lên luống, kết hợp xử lý đất bằng vôi bột. Cần gieo trồng mật độ hợp lý theo khuyến cáo của nhà sản xuất cho từng giống.

Chỉ sử dụng phân bón hữu cơ đã ủ vôi bột tới hoai mục. Tỉa bỏ kịp thời các lá già, lá sâu bệnh, tạo sự thông thoáng trong ruộng cà chua.

Theo dõi thường xuyên để phát hiện sớm và nhổ bỏ những cây bị bệnh héo xanh, vàng ngọn, xoăn lá do vi rút. Thu dọn sạch tàn dư thực vật sau mỗi vụ gieo trồng, để tránh sâu bệnh lưu chuyển qua vụ sau.

Bên cạnh đó, cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, đúng liều lượng. Cà chua thường gặp một số bệnh phổ biến như sâu khoang, dòi đục lá, bệnh mốc sương,… Khi mật độ, tỷ lệ sâu bệnh cao có thể sử dụng một số thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới để phòng trừ kịp thời.

Lưu ý: Cà chua ra hoa, đậu trái theo các lứa nên thời điểm xử lý sâu đục trái thích hợp nhất là vào các đợt hoa rộ. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở giai đoạn thu hoạch phải tính toán cho phù hợp để đảm bảo đủ thời gian cách ly tối thiểu.

BẠN NHÀ NÔNG