Nhà nông tìm hiểu

Trồng rau nhút sao cho hiệu quả?

Cập nhật, 13:15, Thứ Ba, 05/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng rau nhút hiệu quả, ít sâu bệnh, cho năng suất cao?

Võ Hữu Tài (Xã Hậu Lộc- Tam Bình)

Anh Tài mến!

Rau nhút là loại ưa nước, rất thích hợp với đất sình, trũng. Rau nhút dễ trồng, ít bị rủi ro về giá nhưng muốn năng suất cao, phải nắm vững quy trình kỹ thuật, nhất là khâu cắm cọc giữ cho rau không trôi dạt và xử lý phân thuốc sao cho an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nên chọn những gốc rau nhút khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, mỗi đoạn dài từ 3- 4cm để làm giống. Trước khi trồng, anh cần làm đất thật kỹ, dọn sạch cỏ dại và bón nhiều phân chuồng, phân hữu cơ đã được ủ hoai mục trước khi trồng. Anh nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7- 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Khi mới cấy nên giữ mực nước trong ruộng từ 20- 25cm. Rau nhút sinh trưởng và phát triển rất nhanh, khỏe, vì vậy nên trồng thành từng khóm, mỗi khóm 2 ngọn giống dài 20- 25cm. Trong quá trình chăm sóc, thu hoạch, nếu thấy mật độ thưa thì ngắt ngọn trồng giặm vào cho đảm bảo mật độ nhằm đạt được năng suất rau cao nhất.

Khi cây đã bén rễ, hồi xanh (15- 20 ngày sau cấy) cần tháo thêm nước vào và luôn giữ ở mức từ 30- 40cm, tiến hành bón thúc bằng phân hữu cơ, phân dê, phân gà,… để rau nhút sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh nhiều. Anh nên chú ý diệt sạch ốc bưu vàng vì đây là đối tượng gây hại chính của rau nhút.

Rau nhút sau khi trồng 1,5 tháng là có thể thu hoạch, sau đó từ 7- 10 ngày thì thu hoạch tiếp, có thể kéo dài thời gian thu hoạch từ 4- 5 tháng tùy theo mức độ chăm sóc, kỹ thuật của mỗi người. Sau mỗi đợt hái cần tiến hành phun phân bón lá nhằm giúp cây lấy lại sức và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây mau ra đọt non.

BẠN NHÀ NÔNG