Bệnh chổi rồng và vàng lá vẫn đáng quan ngại

Cập nhật, 12:17, Chủ Nhật, 07/08/2016 (GMT+7)

+ Giá sầu riêng giống lên đến 180.000 đ/cây

Ngành nông nghiệp nhận định hiện nay, bệnh chổi rồng trên nhãn và bệnh vàng lá trên cây có múi vẫn đáng quan ngại. Toàn tỉnh có 6.204ha nhãn đang bị nhiễm bệnh chổi rồng, giảm 718ha so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, còn có 3.556ha cây lâu năm bị nhiễm các loại dịch hại khác, tăng 355ha.

Hiện nay, nhu cầu cây giống cải tạo vườn cây bị ảnh hưởng hạn mặn rất lớn.
Hiện nay, nhu cầu cây giống cải tạo vườn cây bị ảnh hưởng hạn mặn rất lớn.

Theo ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, công tác khắc phục, chăm sóc cây trồng sau hạn, mặn tại các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn đã được ngành chú trọng với nhiều giải pháp.

Tuy nhiên, sự quan tâm của địa phương, người dân chưa cao, rất thiếu nguồn giống thay thế vườn cây bị ảnh hưởng hạn, mặn. Hơn nữa, khó khăn hiện nay là giống cây trồng như sầu riêng, chôm chôm quá cao, sầu riêng giống có lúc 180.000 đ/cây (bình thường chỉ 35.000- 40.000 đ/cây) nhưng cũng không có để mua.

Nguồn cây giống chủ yếu mua ở vùng cây giống Chợ Lách (Bến Tre), nhưng địa phương này và nhiều nơi ở ĐBSCL cũng chịu hạn mặn, nhu cầu giống rất cao nên cung không đủ cầu.

Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 7, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tăng cường công tác dự báo và chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tin, ảnh: LÝ AN