Một số bí quyết kinh doanh online

Cập nhật, 11:04, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)
Lợi thế trong kinh doanh online là không tốn kém quá nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.
Lợi thế trong kinh doanh online là không tốn kém quá nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Với thời đại công nghệ 4.0 và thương mại điện tử đang phát triển, thì việc chọn khởi nghiệp online được xem hướng đi phù hợp với xu hướng thị trường. Theo nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, việc bán hàng online có những ưu thế nổi trội so với việc lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp khác. Tuy nhiên, để khởi nghiệp online hiệu quả, thành công, đòi hỏi nhiều yếu tố.

Kinh doanh thương mại điện tử mang lại rất nhiều lợi ích về mặt tiếp cận khách hàng, linh hoạt về địa điểm và thời gian mua sắm, tối ưu hiệu quả các nguồn lực và chi phí,… Hiểu càng rõ lợi ích bán hàng online, không ít người đã chọn khởi nghiệp online.

Theo nhiều người, ưu điểm lớn nhất khi chọn kinh doanh online là tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng bán hàng. Bởi đây là chi phí khá lớn nếu mở cửa hàng theo hướng kinh doanh truyền thống mà không phải ai cũng có sẵn số vốn lớn để khởi nghiệp kinh doanh. Bên cạnh đó, xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là mua sắm tiện lợi, nên việc bán hàng online đáp ứng được yêu cầu này. Không chỉ vậy, việc chọn bán online còn giúp người bán hàng được tự do, chủ động trong công việc, đa dạng đối tượng khách hàng…

Chọn khởi nghiệp bằng cách bán hàng online quần áo, chị Nguyễn Thị Thái Hiền (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Ban đầu, vốn kinh doanh không có nhiều, nhà lại trong hẻm nhỏ, diện tích không rộng nên tôi chọn bán online. Lúc đầu, tôi gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề kiểm kho, lượng hàng hóa nhập xuất, bởi đều phải thực hiện bằng cách truyền thống như ghi chép sổ sách, dẫn đến tính toán không chính xác, khó kiểm soát hàng hóa, doanh thu. Dần dần, tôi học hỏi thêm kinh nghiệm và chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, đồng thời, tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shopee, Lazada,... Nhờ đó, có thêm được nhiều đơn hàng, tăng doanh thu. Đến nay, qua gần 5 năm khởi nghiệp online, việc kinh doanh vẫn ổn định và luôn đảm bảo được lợi nhuận, tôi cũng tiếp tục bán online chứ không có ý định tìm mặt bằng để bán”.

Cũng kinh doanh online với mặt hàng ăn uống gần 3 năm, chị Trương Thanh Nhã (Phường 3, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi khởi nghiệp bán thức ăn online từ sau khi dịch bệnh xảy ra và duy trì đến giờ. Tôi chỉ bán mang đi chứ không bán tại chỗ vì diện tích nhỏ, lại không có thuê nhân viên. Tôi tự học cách chụp ảnh sản phẩm sao cho đẹp mắt để thu hút khách hàng, cách thay đổi món ăn mỗi ngày, chọn phân khúc khách hàng phù hợp và học cách sử dụng, quản lý đơn hàng qua ứng dụng… Thời gian đầu lượng tương tác ít, số lượng khách hàng đặt mua cũng không nhiều nhưng tôi vẫn kiên trì theo đuổi, đăng bài viết thường xuyên trên các trang mạng xã hội. Dần dần, lượng khách của tôi ổn định và mở rộng hơn”.

Theo chị Hiền, để kinh doanh online hiệu quả không quá khó, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo từ khâu nghiên cứu thị trường và xây dựng ý tưởng khởi nghiệp online ngay từ đầu. Trước hết, cần phải xác định, chọn mặt hàng bán online là gì? Tìm nguồn hàng bán online ở đâu? Mức độ cạnh tranh khi bán online các mặt hàng đó thế nào? Đồng thời, phải xây dựng trang web bán hàng để giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Theo các chuyên gia kinh tế, khởi nghiệp kinh doanh online thực sự đã đem lại cơ hội và thành công cho các bạn trẻ có đam mê. Bởi lợi thế trong kinh doanh online là chi phí thấp, không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ…Tuy nhiên, hiện nay thị trường kinh doanh online đang rất sôi động với số lượng người tham gia khá lớn.

Do vậy, để cạnh tranh và đứng vững được trong môi trường này cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp. Đồng thời, phải kiên trì, dám đương đầu với thử thách và dám chịu sự rủi ro và phải tuân thủ pháp luật. Trong đó, lựa chọn nguồn hàng chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín là tiêu chí bắt buộc.

Cần phải mô tả sản phẩm chi tiết, trung thực về những thông tin liên quan về sản phẩm cho người tiêu dùng. Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, cũng nên đầu tư xây dựng nội dung sáng tạo, hình ảnh, video bắt mắt để thu hút khách hàng nhiều hơn. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh online, có thể tự học cách viết nội dung quảng cáo, chụp ảnh, thiết kế... để tiết kiệm chi phí và đúc kết kinh nghiệm, từ đó, dần hoàn thiện hơn.

Song song đó, cũng nên trực tiếp kiểm tra hàng hóa trước khi đóng gói cũng như lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo hàng hóa an toàn trong suốt quá trình vận chuyển và giao đến tay người nhận.

 

 

Bài, ảnh: TRÀ MY

 

 

Các tin khác: