Công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng

Cập nhật, 06:51, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

 

Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong những tháng đầu năm có dấu hiệu phục hồi tích cực. Ảnh minh họa
Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong những tháng đầu năm có dấu hiệu phục hồi tích cực. Ảnh minh họa
 
Theo UBND tỉnh, tình hình sản xuất công nghiệp những tháng đầu năm tiếp tục đà tăng trưởng. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động xuất khẩu nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ có hiệu quả.
 
Tăng trưởng tích cực
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) quý I/2024 tăng 12,76% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 200,7 triệu USD, đạt 25,73% kế hoạch năm và tăng 28,33% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, theo báo cáo tháng 4 của Sở Công Thương, IIP toàn tỉnh ước tăng 13,5% so với tháng 3. IIP 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 13% so cùng kỳ năm 2023. 
 
Theo ông Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến, những tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ổn định và phát triển tốt. Do nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước và thế giới đã tăng trở lại.
 
Bà Lê Thị Hằng- Trưởng Phòng Hành chính- Nhân sự Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam) cho biết, doanh nghiệp hoạt động ổn định từ năm 2023 đến nay, và trong những tháng đầu năm 2024 có những dấu hiệu phục hồi tích cực, chỉ số sản xuất tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023.
 
“Ngành may mặc thường tháng 3, 4 là tháng thấp điểm, nhưng hiện nay công ty vẫn có đơn hàng đều, tổ chức tăng ca thường xuyên. Hiện công ty cũng đang đăng tuyển lao động để tổ chức đào tạo nhằm chuẩn bị cho xưởng 3 đang xây dựng sắp tới, dự kiến nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.500 lao động”- bà Hằng chia sẻ.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp
 
Theo UBND tỉnh, trong những tháng đầu năm, tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Kế hoạch phân công cụ thể đảm bảo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. 
 
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý định kỳ hàng quý xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp xúc, đối thoại để chủ động tổ chức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn; kịp thời nắm bắt khó khăn, chủ động giải quyết những vấn đề khó khăn phát sinh của doanh nghiệp, HTX ngay từ cơ sở…
Tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.Ảnh minh họa
Tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.Ảnh minh họa
Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ quý I, ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp nhằm xây dựng, triển khai chính sách, giải pháp hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả, khơi thông nguồn lực đầu tư cho sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế- xã hội.
 
Đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ thực hiện thủ tục để đầu tư, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp (Đông Bình, Gilimex), cụm công nghiệp (Thuận An) tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo động lực tăng trưởng mới. Đồng thời, tập trung tổ chức, thực thi một cách quyết liệt, toàn diện và đồng bộ các giải pháp, chính sách đã được Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ban hành và tiếp tục phát huy hiệu quả Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư…
Trong những tháng đầu năm 2024, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới 76 doanh nghiệp, đạt 14,9% kế hoạch năm, với tổng số vốn đăng ký trên 1.965 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2023, số doanh nghiệp giảm 7,32% nhưng số vốn đăng ký gấp 6,5 lần. Đồng thời, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 24 chi nhánh, văn phòng đại diện; 56 địa điểm kinh doanh và có 29 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Tỉnh hiện có hơn 3.300 doanh nghiệp đang hoạt động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp đã vươn tầm ra khu vực và thế giới.
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Các tin khác: