Diễn đàn khởi nghiệp

Đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập quốc tế

Cập nhật, 11:04, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)
Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) thế giới (21/4) hàng năm là dịp nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và ĐMST trong phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng xã hội bền vững và thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của con người.
 
Tuần qua, Bộ KH-CN tổ chức lễ hưởng ứng sự kiện này với mục tiêu tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay thúc đẩy hoạt động ĐMST. Thúc đẩy phát triển hệ thống ĐMST quốc gia với sự gắn kết chặt chẽ giữa khu vực nhà nước; khu vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư; khu vực nghiên cứu, giáo dục, đào tạo và xã hội.
 
Một trong các hoạt động đáng chú ý là việc phát động Ngày hội Khởi nghiệp ĐMST quốc gia (Techfest) 2024 với chủ đề “Hành trình 10 năm- Hội nhập toàn cầu”. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo (KNST) Việt Nam được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ KH-CN và một số bộ, ngành Trung ương, tổ chức chính trị- xã hội hướng đến nâng cao nhận thức về vai trò của ĐMST, khuyến khích cộng đồng chung tay đẩy mạnh các hoạt động KNST.
 
Từ chủ đề Techfest năm nay có thể thấy, đây cũng là sự kiện nhằm tổng kết hoạt động và trình diễn những công nghệ, mô hình kinh doanh nổi bật của hệ sinh thái KNST trong năm 2024 cũng như trong suốt hành trình 10 năm Techfest từ năm 2015.
 
Theo ông Phạm Hồng Quất- Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học- công nghệ (Bộ KH-CN), qua nhiều năm tổ chức và chủ đề của mỗi năm đều gắn liền với những vấn đề cần tập trung xử lý trong hệ sinh thái KNST, thu hút sự quan tâm và chung tay của cộng đồng trong việc tìm kiếm giải pháp hiệu quả, thức thời.
 
Chủ đề Techfest 2024 nhấn mạnh việc đưa hệ sinh thái KNST Việt Nam hội nhập với khu vực và quốc tế, đặc biệt trong các chủ đề: Tạo tác động xã hội, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, tạo nền tảng thiết lập liên hiệp các quốc gia KNST.
 
Số liệu thống kê từ Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học- công nghệ, hiện Việt Nam có khoảng 3.800 startup, trong đó 11 startup được định giá trên 100 triệu USD và 3 startup được định giá trên 1 tỷ USD. Ngoài ra, có 208 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động và đầu tư cho các startup tại Việt Nam, trong đó có gần 40 quỹ đầu tư nội địa.
 
Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia đang hình thành tại: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và một số địa phương. Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập trung tâm KNST để kết nối các nguồn lực địa phương, vùng và quốc gia. Bộ KH-CN đánh giá hệ sinh thái KNST của Việt Nam ngày càng phát triển, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu.
 
TRUNG HƯNG
 
Các tin khác: