Đa dạng thị trường lịch Tết 2024

Cập nhật, 17:28, Thứ Sáu, 17/11/2023 (GMT+7)

Còn hơn 1 tháng nữa là bước sang năm mới 2024. Thị trường lịch Tết cũng đã khởi động khá sớm với đa dạng mẫu mã, chủ đề. Song theo nhiều chủ nhà sách, sức mua thời điểm này vẫn còn khá trầm lắng.

Theo nhiều chủ nhà sách, lịch Tết không chỉ là một vật dụng để theo dõi thời gian, mà còn là một món quà mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Do đó, ngay từ đầu tháng 10, các cửa hàng đã nhập mẫu lịch về để trưng bày, cho người tiêu dùng tham khảo mẫu mã sớm.

Năm nay, có nhiều mẫu lịch bloc kích thước từ nhỏ đến siêu cực đại, do các công ty: Phương Nam, Hương Trang Books, Đại Việt Á, Hoa Niên Design… in ấn, phát hành. Mẫu mã lịch Tết cũng xoay quanh các chủ đề về phúc- lộc- thọ; phong cảnh thiên nhiên; văn hóa vùng miền; di tích, công trình kiến trúc… Bên cạnh đó, năm Giáp Thìn 2024, một trong những chủ đề được ưa chuộng nhất chính là con rồng- linh vật biểu tượng của năm.

Nhiều chủ cửa hàng sách cho hay, năm nay, các mẫu lịch Tết được thiết kế đa dạng từ chủ đề đến phong cách, từ rực rỡ, tươi sáng đến tối giản, nhã nhặn.

Những dòng sản phẩm như lịch Tết bloc dáng dài, lịch để bàn, lịch in chữ nổi và mạ vàng năm nay cũng được nhà xuất bản đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng về mẫu mã tạo phong cách, hình ảnh mới lạ, bắt mắt. Một số lịch Tết với hình ảnh độc đáo, lịch để bàn kết hợp điêu khắc nghệ thuật trên giấy tỉ mỉ, công phu. Màu sắc chủ đạo lịch Tết vẫn là màu đỏ, vàng, xanh…

Trong đó, các mẫu lịch được ưa chuộng nhiều như: lịch bloc siêu đại phong cảnh, 365 ngày may mắn, sắc màu Việt Nam, tinh hoa Việt Nam, bộ lịch bloc 365 cây thuốc và sức khỏe...

Một số chủ cửa hàng cho hay, giá lịch Tết phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau như: chất liệu, kích thước, mẫu mã, số lượng đặt in. Tuy nhiên, nhìn chung năm nay giá lịch không tăng so với năm trước, các cửa hàng còn chiết khấu từ 20-40% để thu hút khách hàng. Theo đó, lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ có giá từ 50.000-200.000 đ/lịch, lịch bloc từ 150.000-900.000 đ/lịch.

Anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa Vĩnh Long (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay: Lịch Tết năm nay có nhiều mẫu mã, đa dạng, không chỉ hình thức mà chất lượng bên trong mỗi tờ lịch cũng được nâng lên. Năm nay, nhà sách vẫn chiết khấu 30% giá thành lịch cho khách mua sỉ lẫn mua lẻ. Nhờ giá bán cạnh tranh nên nhà sách vẫn luôn giữ chân được khách hàng cũ và tìm thêm được những khách hàng mới.

Chủ một nhà sách ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) cũng cho biết: Thời điểm này đã có khách hàng đến đặt mua sỉ để làm quà tặng. Trong đó, chủ yếu là các tiệm vàng, còn doanh nghiệp khác bắt đầu từ giữa tháng 11 sẽ đặt nhiều hơn. Mặc dù nguyên vật liệu, nhân công, chi phí vận chuyển tăng nhưng các nhà xuất bản cũng giữ giá ổn định cho người tiêu dùng.

Đang chọn mua lịch Tết, cô Lê Thị Ngọc (Phường 9, TP Vĩnh Long) cho hay: “Gia đình tôi năm nào cũng mua lịch Tết, vừa để treo trong nhà, vừa để làm quà tặng. Dù trong nhà đã có đồng hồ, máy tính để phục vụ cho việc xem ngày, tháng, nhưng tôi vẫn thích xem lịch hơn. Tôi thấy năm nay nhiều mẫu lịch Tết hình con rồng rất sinh động, mẫu mã đẹp, chất lượng giấy lịch tốt”.

Nhiều cửa hàng sách cho hay phải đợi đến cuối tháng 11, đầu tháng 12, thì thị trường lịch Tết mới vào mùa sôi động.
Nhiều cửa hàng sách cho hay phải đợi đến cuối tháng 11, đầu tháng 12, thì thị trường lịch Tết mới vào mùa sôi động.

Nhiều chủ nhà sách cho biết, thị trường lịch năm nay sẽ không lo bị thiếu, song thời điểm hiện tại, thị trường lịch Tết vẫn chưa nhộn nhịp, sức mua của khách sỉ, các cơ quan, doanh nghiệp thời điểm này giảm từ 30-40% so với những năm trước. Khách lẻ cũng ít hơn nên cửa hàng không dám ôm hàng nhiều mà bán tới đâu lấy tới đó. Nhiều cửa hàng phải đợi đến cuối tháng 11, đầu tháng 12, thì thị trường lịch Tết mới vào mùa sôi động.

Bài, ảnh: TRÀ MY