Một số cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả bạn có thể tham khảo

Cập nhật, 09:46, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)

Thiếu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, có thể khiến nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường xuyên rơi vào tình trạng rỗng túi vào cuối tháng. 

Vậy để việc sử dụng nguồn tiền của mình một cách hợp lý, hiệu quả, đi đúng mục tiêu, đúng định hướng và đặc biệt là làm cho cuộc sống của mình không còn thiếu trước hụt sau thì bạn cần có kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Ngoài ra, với khả năng quản lý tốt tài chính cá nhân điều đó còn thể hiện được năng lực của người lãnh đạo tương lại bên trong bạn.

Vậy quản lý tài chính cá nhân là gì? Có cách nào để giúp cho người mới đi làm quản lý tài chính cá nhân hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả
Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả
  1. Quản lý tài chính cá nhân là gì?

Quản lý tài chính cá nhân là cách bạn sử dụng đồng tiền của mình kiếm được một cách hợp lý cho các nhu cầu cần thiết, cho mục tiêu cá nhân, gia đình cũng như các dự định trong tương lai,… Đồng thời phải luôn dự phòng cho mình một khoản đề phòng cho những việc rủi ro, bất ngờ, khó lường trước nhưng luôn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống.

  1. Một số cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả 

Tầm quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân trong cuộc sống là điều mà ai cũng nhận thấy rõ. Tuy nhiên, nên làm cách nào và bắt đầu như thế nào để quản lý tiền tốt nhất thì không phải ai cũng biết và làm được. Dưới đây là gợi ý cho bạn một số cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả mà bạn có thể tham khảo

  2.1. Theo dõi chi tiêu của bạn để cải thiện tài chính bản thân

Nếu bạn không biết mình đang chi tiêu vào những việc gì mỗi tháng, thì rất có thể thói quen chi tiêu cá nhân của bạn có chỗ cần cải thiện.

Cách quản lý tài chính cá nhân tốt nhất là bắt đầu với việc nhận thức về chi tiêu. Sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính để theo dõi thu,chi trên các hạng mục và tự cân nhắc xem bạn đang lãng phí bao nhiêu cho những nhu cầu không cần thiết như cà phê hay trà sữa hàng ngày. Khi bạn đã tự vấn và hiểu bản thân đang có vấn đề về những thói quen này, bạn có thể lập kế hoạch hay đưa ra những chiến lược phù hợp để cải thiện.

Theo dõi chi tiêu của bạn để cải thiện tài chính bản thân
Theo dõi chi tiêu của bạn để cải thiện tài chính bản thân

 2.2. Luôn có một khoản phí phòng hờ rủi ro

Tạo một quỹ khẩn cấp mà bạn có thể sử dụng ngay khi các trường hợp bất trắc không mong muốn xảy ra. Ngay cả khi khoản đóng góp của bạn là nhỏ, quỹ này có thể cứu bạn khỏi những tình huống rủi ro như khi bạn buộc phải vay tiền với lãi suất cao hoặc có thể thấy mình không thể thanh toán các hóa đơn đúng hạn.

2.3. Có giới hạn chi tiêu

Hãy luôn thiết lập một hạn mức cụ thể cho các hoạt động thu chi trong cuộc sống của mình. Không chỉ với những hoạt động vui chơi giải trí, sở thích cá nhân mà là tất cả hoạt động cần bạn phải chi tiêu. Có rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống nghe thì có vẻ rất thiết thực, rất đáng để bạn đầu tư vào nhưng tất cả đều cần có giới hạn dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn

2.4. Sử dụng sổ tay để quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

Sổ tay giúp bạn ghi chú mọi khoản chi trong ngày của mình để điều chỉnh chi tiêu hợp lý, hiệu quả hơn. 

Để làm được điều đó, hãy ghi chép lại toàn bộ những khoản tiền mà bạn đã dùng trong ngày. Ghi chú cụ thể là chi bao nhiêu, chi cho mục đích gì, chi vào ngày nào. Nên đính kèm ảnh hóa đơn của từng mục để dễ kiểm tra sau này. Dựa vào đó, bạn có thể dễ dàng kiểm soát và điều chỉnh chi tiêu. Sao cho phù hợp với kế hoạch tài chính đã đặt ra trước đó. 

Học hỏi kiến thức từ những người thành công
Học hỏi kiến thức từ những người thành công

2.5. Học hỏi từ những người thành công

Những nhà đầu tư lớn hay những doanh nhân thành đạt ngoài có kiến thức tài chính họ còn luôn có một kế hoạch rất cụ thể cho mọi việc họ làm. Không chỉ lập kế hoạch trong công việc, họ còn lập kế hoạch cụ thể cho việc chi tiêu  ngắn hạn và dài hạn cho mình.

Ngoài ra họ luôn dùng tiền để đầu tư vào những lĩnh vực mà mình hiểu rõ nhất và họ luôn có một nguồn quỹ dự phòng riêng cho mình. Điều đó giúp họ luôn dễ dàng đạt được những mục tiêu mà họ mong muốn. Và trở nên thịnh vượng hơn nhờ vào có chiến lược tài chính cá nhân.

Hãy tìm hiểu và học hỏi từ họ những kinh nghiệm quý báu về cách quản lý tài chính. Chắc chắn bạn sẽ tìm ra được những bí quyết hiệu quả mà bạn sẽ không thể ngờ đến 

Hy vọng sau những chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn tìm ra được cho mình một số biện pháp phù hợp để quản lý tài chính cá nhân có hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo thêm kiến thức tài chính tại: https://mhbs.vn/