Sức mua thị trường Tết: chờ giờ chót

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)
Siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng dịp Tết.
Siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng dịp Tết.

(VLO) Thời điểm này, không khí mua sắm Tết từ thành thị đến nông thôn đã sôi động, nhộn nhịp hơn. Ghi nhận tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và chợ truyền thống sức mua hàng hóa tăng dần, song tiểu thương cho hay vẫn chưa tăng nhiều như năm trước. Trong khi đó, ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra để ổn định thị trường Tết.

Sức mua tăng nhưng còn chậm

Nhiều tiểu thương cho hay: Những năm trở lại đây, vào dịp Tết, người dân hầu như không còn thói quen mua hàng số lượng nhiều để dự trữ nên chủ cửa hàng, tiểu thương cũng lấy lượng hàng vừa phải, bán đến đâu lấy đến đó.

Nhìn chung, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán năm nay được các tiểu thương chuẩn bị phong phú, đa dạng, bắt mắt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong đó, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, củ kiệu, khô... năm nay cải thiện mẫu mã đẹp hơn, chất lượng hơn, giá cũng tăng nhẹ 5 - 10%. Các mặt hàng đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của tỉnh, cũng được nhiều người tiêu dùng săn lùng tìm mua.

Đặc biệt, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng là ưa chuộng những sản phẩm vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại nên nhiều doanh nghiệp đã có những sản phẩm đặc trưng, chất lượng trong dịp Tết, mẫu mã cũng hấp dẫn hơn.

Trong đó, các giỏ quà Tết “Made in Viet Nam” với mẫu mã bắt mắt, giá phải chăng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Lê Trúc My - Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai (Long Hồ) cho biết: “Công ty luôn tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, để làm ra sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng cải tiến mẫu mã bao bì, đóng gói đẹp mắt để thu hút thị hiếu người tiêu dùng dịp Tết này”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - chủ tiệm tạp hóa Hạnh (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít), cho hay: “Năm nay, tôi thấy hàng hóa rất dồi dào. Trong đó, các mẫu sản phẩm trong nước sản xuất cũng được nhiều người mua hơn do có nguồn gốc rõ ràng, giá hợp lý. Tôi bán xuyên Tết luôn, không nghỉ”.

Bên cạnh mặt hàng bánh mứt, thì sức mua quần áo tại các chợ cũng tăng hơn. Chợ đêm Phường 1 (TP Vĩnh Long) có khoảng 100 tiểu thương kinh doanh với đủ các ngành hàng như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm…

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ổn định thị trường dịp Tết.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ổn định thị trường dịp Tết.

Với lợi thế nằm ở trung tâm thành phố, hàng hóa đa dạng với nhiều mức giá nên chợ đêm thu hút đông lượng khách đến mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Bé Năm - tiểu thương chợ đêm Phường 1, cho hay: “Khoảng 2 tuần nay, sức mua đã tăng 30 - 40%. Tôi cũng nhập nhiều hàng, mẫu mã đa dạng để phục vụ khách hàng. Năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, khách yên tâm mua sắm, đi chợ đông vui hơn”.

Tại chợ Vĩnh Long, một số tiểu thương cho hay sức mua hàng hóa hiện tại cũng tăng hơn so với thường ngày khoảng 20 - 30% nhưng chưa bằng với năm trước.

Theo đó, ban quản lý chợ cũng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở tiểu thương bán hàng phải niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và cam kết không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm dịp Tết, ngay từ đầu tháng 12/2022, trên 40 cửa hàng tiện lợi và 5 siêu thị đã chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú, đa dạng để phục vụ người tiêu dùng.

Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh: Sức mua hiện tăng khoảng 30 - 40% so với 2 tuần trước. Với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, thị trường hy vọng hàng hóa Tết sẽ tăng sức mua vào những “ngày chót”.

Ông Văn Quốc Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho hay: Hiện sức mua đã tăng so với ngày thường từ 40% và những ngày cuối tuần có thể hơn 100%.

Siêu thị cũng chuẩn bị đầy đủ mặt hàng và có lượng hàng dự trữ trên 100 tỷ đồng với trên 800 tấn hàng hóa để phục vụ cho người tiêu dùng. Để chia sẻ với người tiêu dùng, siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để người tiêu dùng yên tâm mua sắm Tết.

Tăng cường kiểm tra, ổn định thị trường

Để bảo vệ sức khỏe người dân, ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, ngành chức năng cũng đã và đang đẩy mạnh các hoạt động thanh kiểm tra, kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm.

Đoàn thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm đặc biệt trong dịp Tết.

Ông Lê Thanh Phong - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Để ổn định thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường cũng đã tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như hàng điện tử, điện thoại, thời trang, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật...

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho người dân.

Đặc biệt là các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, các website, mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến... để bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa.

Bên cạnh công tác kiểm tra sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng.

Bài, ảnh: TRÀ MY