Tăng cường xúc tiến thương mại địa phương

Cập nhật, 21:17, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)
 
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) giữa các địa phương trong tỉnh và các quận thuộc TP Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây có thể xem là một trong những cách để đưa hàng hóa của tỉnh đến với người tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương khác trên cả nước.
 
Vừa qua, UBND huyện Long Hồ và Quận 12 (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức chương trình xúc tiến du lịch và thương mại giữa Hội doanh nghiệp Quận 12 và các doanh nghiệp của huyện Long Hồ. 
 
Theo ông Nguyễn Thanh Tân- Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp huyện Long Hồ (thuộc Hội doanh nhân trẻ Vĩnh Long): Long Hồ và Quận 12 đã kết nghĩa, lãnh đạo hai địa phương rất quan tâm đến việc giao lưu, học tập kinh nghiệm và kết nối kinh tế với nhau. “Long Hồ là địa phương có nhiều cơ sở sơ chế, tinh chế của các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Qua đó, việc thực hiện chương trình xúc tiến du lịch và thương mại giữa các doanh nghiệp góp phần rất lớn trong việc giao lưu, hợp tác, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của huyện Long Hồ nói riêng, tỉnh Vĩnh Long nói chung”- ông Tân chia sẻ.
 
Trọng tâm của chương trình là tổ chức cho 12 doanh nghiệp ký kết 6 biên bản ghi nhớ hợp tác. Ông Nguyễn Minh Chánh- Phó Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết, thông qua hoạt động ký kết, các doanh nghiệp sẽ gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, kết nối hoạt động giao thương của các doanh nghiệp. Đồng thời cũng sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp, quảng bá du lịch, văn hóa đặc sắc, phát triển kinh tế- xã hội của hai địa phương trong thời gian tới.
 
“Tôi hy vọng sau lễ ký kết, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có nhiều hợp đồng kinh tế, thương mại được ký hơn nữa. Qua đó nâng tầm hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi”- ông Nguyễn Minh Chánh chia sẻ. 
 
Ông Nguyễn Chí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ đánh giá hiệu quả mà các chương trình XTTM giữa hai địa phương, góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện. “Huyện rất hoan nghênh chào đón các nhà đầu tư. Huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia kết nối và đầu tư về huyện”- ông Cường nhấn mạnh.
 
Ông Hà Duy Tín- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hòa Phú chia sẻ với các doanh nghiệp Quận 12 khi đến làm việc, hiện nay tỷ lệ lấp đầy của KCN Hòa Phú chỉ còn khoảng 5% diện tích. Đồng thời cho biết hiện nay nhu cầu về nhà ở xã hội của người lao động khu công nghiệp là rất cao nên mong muốn sắp tới có nhà đầu tư tìm hiểu và đầu tư nhà xã hội. “Việc kết nối và gặp gỡ với các doanh nghiệp là điều kiện để chia sẻ và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác. Do đó, thời gian tới rất cần có thêm nhiều chương trình XTTM, kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp với nhau để cùng phát triển”- ông Tín cho biết.
 
Trước đó, UBND Quận 10 (TP Hồ Chí Minh) và UBND huyện Mang Thít cũng đã thỏa thuận ký kết hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021- 2025. Cụ thể, Quận 10 sẽ hỗ trợ Mang Thít thu hút vốn đầu tư xây dựng KCN An Định; Tuyến công nghiệp Cổ Chiên; đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Khóm 5 (thị trấn Cái Nhum); hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ, xây dựng các mô hình “Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp”. Ngoài ra, hỗ trợ quảng bá du lịch Mang Thít, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
 
KHÁNH DUY