Sổ tay

Xác định rõ thế mạnh bản thân trước khi khởi nghiệp

Cập nhật, 17:17, Thứ Bảy, 03/09/2022 (GMT+7)

Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Việt Nam năm 2022- Vietnam Startup Day 2022.

Với chủ đề “Thúc đẩy điểm bùng phát- Tipping Point cho cộng đồng khởi nghiệp”, năm nay, chương trình thu hút sự tham gia của 150 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và quốc tế; hơn 1.400 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, doanh nhân, chuyên gia từ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam và quốc tế. Giám đốc BSSC- Nguyễn Thị Diệu Hằng cho biết, trung tâm mong muốn sự kiện Vietnam Startup Day trở thành nơi giao thoa, chuyển giao mọi kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực hữu ích từ cá nhân, tổ chức để tạo nền tảng bền vững cho quá trình khởi nghiệp của startup Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng nhắn nhủ, điều quan trọng là những doanh nhân trẻ đang có ý định khởi nghiệp phải lựa chọn đúng điểm mạnh của mình, đặt mục tiêu là sẽ làm được gì tốt cho bản thân và cho xã hội, còn mục tiêu về tài chính sẽ đến sau.

Thời gian qua, nhiều câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà khởi nghiệp trẻ tài năng đã giúp truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ có tư duy nhạy bén, yêu thích sự đổi mới sáng tạo lựa chọn con đường khởi nghiệp. Hơn ai hết, những người trẻ dễ dàng kết nối và cùng nhau tạo dựng những điều mới mẻ trong điều kiện môi trường kinh doanh tốt. Còn thế hệ người tiêu dùng trẻ lại sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới mẻ. Đây chính là lợi thế thúc đẩy cho những người trẻ quyết định “startup”.

Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng thành công. Mỗi cá nhân đều có năng lực và khả năng khác nhau. Chính vì thế, các bạn trẻ phải tự xác định thế mạnh của bản thân để chọn hướng khởi nghiệp; đừng “ảo tưởng” mình cũng có khả năng làm được những gì người khác làm. Nhưng cũng đừng quên rằng, nếu không có đam mê, bạn không thể làm được gì. Các startup trẻ cần phải tin vào bản thân và đừng dễ dàng bỏ cuộc; hãy biết phát huy điểm mạnh bản thân và sự hỗ trợ của những người xung quanh. Bạn không đơn độc, đừng ngần ngại khi đi lên bằng chính đôi tay và tinh thần không ngừng học hỏi, không sợ vấp ngã của tuổi trẻ.

AN CHI