Không để thông tin xấu làm ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu

Cập nhật, 20:13, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để ổn định thị trường, tránh những thông tin không đúng về tình trạng nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước thông tin một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngừng bán hàng, một số DN kinh doanh, phân phối xăng dầu đề xuất với Sở Công Thương về việc tạm dừng kinh doanh do khó khăn về nguồn hàng cũng như không bảo đảm về lợi nhuận kinh doanh… ngày 26/8, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với các đơn vị trực thuộc Bộ, nhằm làm rõ thông tin cũng như các phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu trong nước, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nguồn cung xăng dầu trong nước đang đáp ứng khoảng 75-80% nhu cầu thị trường, còn lại là nhập khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tại cuộc họp trực tuyến khẩn với các đơn vị trực thuộc Bộ nhằm làm rõ thông tin cũng như các phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Bộ trưởng Bộ Công Thương tại cuộc họp trực tuyến khẩn với các đơn vị trực thuộc Bộ nhằm làm rõ thông tin cũng như các phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Năng lực sản xuất theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,3 triệu m3/tháng) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,46 triệu m3/tháng).

“Về cơ bản lượng sản xuất theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022, đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Hiện 2 nhà máy đều đang vận hàng ở công suất tối đa. Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong các tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Về nhập khẩu, ước nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2022 đạt khoảng 520.000 m3, dự kiến các tháng cuối năm mỗi tháng doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 500.000 m3/tháng. Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước khoảng 1,6-1,7 triệu m3/tháng. Với nguồn cung xăng dầu như trên, nguồn cung xăng dầu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước”, ông Trần Duy Đông khẳng định.

Liên quan đến thông tin một số DN kinh doanh xăng dầu thiếu nguồn hàng xin tạm dừng kinh doanh, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho rằng, thông tin này xuất phát từ một số nguyên nhân do giá xăng dầu thế giới có dự báo biến động, nên các DN đầu mối lo ngại không đủ nguồn tài chính để nhập khẩu đủ hàng, chỉ đủ duy trì cung ứng trong hệ thống và duy trì tồn kho theo quy định.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Bên cạnh đó, thông tin mức chiết khấu bán lẻ cho các doanh nghiệp xăng dầu giảm mạnh nên một số đại lý bán lẻ xin ngừng kinh doanh, Vụ Thị trường trong nước nhận định do ảnh hưởng bởi việc 7 DN không nhập khẩu xăng dầu bị tước giấy phép trong thời gian 1 – 2 tháng nên cục bộ có khó khăn về nguồn.

“Tuy nhiên, Vụ Thị trường trong nước đã trao đổi với 7 DN đầu mối, để khi hết thời hạn tước giấy phép sẽ tiếp tục kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ của mình, tăng lượng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung. Ngoài ra, Vụ Thị trường cũng đã làm việc với các DN phân phối xăng dầu đầu mối chia sẻ hài hoà lợi nhuận và rủi ro với các đại lý bán lẻ xăng dầu”, Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Bùi Trọng Thế, Phó cục trưởng Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an), vừa qua trên Diễn đàn xăng dầu, trên mạng xã hội đã xuất hiện tài khoản kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán xăng dầu. Đây là vấn đề gây bức xúc, nguyên nhân là do một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu bị tước giấy phép, dẫn tới tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Trước thực tế này, đại diện Cục An ninh kinh tế đề nghị Bộ Công Thương cử đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật. Về đảm bảo nguồn cung, đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ gia tăng nguồn cung nk nhập khẩu xăng dầu.

“Đối với tình trạng kêu gọi các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, đồng loạt ko bán xăng dầu cho ngường tiêu dùng, tạo dư luận bất ổn… tới đây Cục An ninh kinh tế sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an sớm vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, địa phương, ngành chức năng tổ chức đièu tra xác minh, làm rõ xử lý theo quy định của Chính phủ”, Thiếu tướng Bùi Trọng Thế nêu rõ.

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các đầu mối, Hiệp hội đánh giá tổng nguồn cung bảo đảm phục vụ thị trường trong nước. Tuy nhiên, vấn đề nổi lên hiện nay là mức chiết khấu của các thương nhân đầu mối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu kiểm tra hoạt động tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu kiểm tra hoạt động tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên một lần nữa khẳng định, nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu thị trường trong nước từ nay tới cuối năm luôn được bảo đảm. Để ổn định thị trường, tránh những thông tin không đúng về nguồn cung, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh, có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm duy trì bán hàng liên tục. Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối, một cách hợp lý để bảo đảm không gián đoạn việc cung ứng xăng, dầu cho thị trường

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các cục quản lý thị trường địa phương chủ trì hoặc phối hợp với Sở Công Thương các địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đồng thời yêu cầu, Vụ Thị trường trong nước yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, có kế hoạch nhập hàng từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu để bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục xăng, dầu cho thị trường; trường hợp các doanh nghiệp không tuân thủ quy định, Bộ Công Thương sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN