Máy lọc không khí: nhiều tiện ích

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

 

Thị trường máy lọc không khí đa dạng.
Thị trường máy lọc không khí đa dạng.

(VLO) Gần đây, lo lắng về tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng nên nhiều người đã chọn sử dụng máy lọc không khí trong nhà để giải quyết vấn đề này và để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Anh Võ Thanh Hiếu- Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho hay: Ở những thành phố lớn, dân cư thường tập trung đông đúc và thải ra rất nhiều khói bụi từ xe cộ, công trình xây dựng, sinh hoạt,...

Điều này làm cho bầu không khí trở nên ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Chính vì vậy việc sử dụng máy lọc không khí để tạo ra một môi trường trong lành ở gia đình và nơi làm việc là điều vô cùng cần thiết, giúp hỗ trợ thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe.

Theo anh Hiếu, hiện nay, các thương hiệu máy lọc không khí phổ biến như Electrolux, Sharp, Levoit Core, Hafele, Midea… giá từ 4- 15 triệu đồng/máy.

Các chức năng, tiện ích thông dụng được nhiều người ưa chuộng như: máy lọc không khí có màng lọc HEPA, có màng lọc than hoạt tính, có tiện ích điều khiển bằng remote và điện thoại, có bánh xe di chuyển…

Anh Nguyễn Hữu Tâm- nhân viên bán hàng cũng cho biết thêm: Bên cạnh chức năng loại bỏ các phần tử gây hại trong không khí, máy lọc còn sở hữu nhiều công dụng, lợi ích cho người tiêu dùng như: lọc bụi mịn, bụi bẩn nhỏ 2,5µm (micro mét); loại bỏ mùi hôi như mùi mồ hôi, thức ăn, khói thuốc lá… giảm hiện tượng nhiễm tĩnh điện trên da, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng từ lông của chó mèo, phấn hoa, nấm mốc.

“Một điểm đặc biệt của máy lọc không khí khiến nhiều người ưa chuộng đó là khả năng tạo ẩm, hút ẩm và bắt muỗi rất hữu ích đối với mọi gia đình, nhưng không hề gây ảnh hưởng đến các thiết bị điện trong gia đình. Máy lọc không khí là lựa chọn hiệu quả, có thể giải quyết được tình trạng ẩm mốc, muỗi nhiều ở các vùng ẩm thấp hay sông nước…”- anh Tâm cho hay.

Vừa mua máy lọc không khí giá 7 triệu đồng, anh Lê Hải Đăng (Phường 8- TP Vĩnh Long), cho hay: “Tôi thấy việc sử dụng máy lọc không khí hiện nay rất tiện ích và đem lại nhiều hiệu quả. Không chỉ giúp không khí trong lành, hạn chế muỗi trong mùa mưa mà còn giúp căn phòng thêm sang trọng hơn”.

Tuy nhiên, khi chọn máy lọc không khí, người mua cũng cần cân nhắc kỹ trước khi mua để chọn dòng máy phù hợp với nhu cầu và túi tiền. Theo anh Tâm, trước tiên, khi mua sản phẩm, cần phải quan tâm tới việc chọn máy lọc phù hợp với diện tích căn phòng.

Mỗi model máy sẽ có công suất và phạm vi hoạt động khác nhau. Việc lựa chọn model máy phù hợp giúp người sử dụng tối ưu được hiệu suất của máy, tránh những lãng phí không cần thiết như tiêu hao điện năng, tạo độ ẩm quá nhiều.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên đặt máy ở những nơi nhiều bụi bẩn, mùi hôi để máy hoạt động tốt nhất, có thể đặt ở gần điều hòa để máy luân chuyển không khí trong phòng tốt hơn. Sau một thời gian hoạt động, nên kiểm tra và vệ sinh máy để đảm bảo màng lọc được sạch sẽ.

Khi sử dụng máy thì không nên mở cửa, bởi vì sẽ làm thất thoát không khí sạch ra bên ngoài và không khí bẩn, khói bụi tái thâm nhập vào phòng. Lúc này, máy lọc sẽ phải hoạt động nhiều hơn, vừa gây hao điện, vừa làm giảm tuổi thọ máy mà không khí lại không được lọc sạch hoàn toàn.

Để máy lọc không khí có thể hoạt động tốt và mang lại hiệu quả cao nhất, nên sử dụng máy trung bình từ 4 tiếng mỗi ngày và tối đa là 8 tiếng. Đồng thời, cũng có thể trang bị thêm cây xanh trong nhà để mang đến một bầu không khí trong lành, mát mắt hơn.

Nhiều chủ cửa hàng, trung tâm điện máy cho hay, máy lọc không khí (Air Purifier) được biết đến như là thiết bị gia dụng có khả năng lọc sạch bụi bẩn, các chất gây ô nhiễm trong không khí.

Vài năm gần đây, không khí ô nhiễm hơn trước nên không ít người tiêu dùng đã chọn máy lọc không khí trong gia đình. Hiện hầu hết các máy lọc không khí đều hoạt động dựa trên nguyên tắc phát ra điện tích âm vào không khí. 

ác điện tích âm này sẽ trung hòa với ion dương có hại để tạo hiệu ứng gió điện hút không khí từ bên ngoài vào trong máy và đẩy không khí đi qua màng lọc. Các ion âm sẽ bám dính những độc tố gây hại như bụi bẩn, ẩm mốc hay khói thuốc trong không khí. Sau đó, bản tích điện dương trong máy hoạt động hút và giữ các phần tử này lại màng lọc; đồng thời luồng không khí sạch sẽ đi ra qua một cửa khác.

Bài, ảnh: TRÀ MY