Khoai lang tím Nhật tăng giá trở lại, người trồng vẫn còn lỗ nặng

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 29/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Người trồng khoai tại huyện Bình Tân cho biết hiện nay giá khoai lang tím Nhật đã tăng lên khoảng 100.000 đ/tạ so với tuần trước, ở mức 180.000- 220.00 đ/tạ. Tuy nhiên, với mức giá này nông dân vẫn còn lỗ nặng, hiện lượng khoai cũng không còn nhiều.

Ông Sơn Văn Luận- Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Ngọc (xã Thành Trung, huyện Bình Tân), cho hay: “Mặc dù giá khoai lang tím Nhật đã được cải thiện hơn trước nhưng do giá phân, thuốc tăng cao, kéo theo chi phí đầu tư mỗi công khoai tím Nhật cũng tăng lên trên 20 triệu đồng, thêm vào đó đầu ra vẫn còn bấp bênh.

Do đó, với giá bán như hiện tại, người trồng khoai còn lỗ từ 10- 12 triệu đồng/công. Tôi vừa thu hoạch xong 7 công khoai đã chịu lỗ 70 triệu đồng”.

Bà Đinh Thị Tuyết Hạnh- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Bình Tân, cho hay: Ảnh hưởng của dịch bệnh kết hợp với chính sách nhập khẩu nông sản khắt khe (đòi hỏi về tiêu chuẩn, chất lượng, đặc biệt là chỉ được xuất khẩu chính ngạch) làm cho giá khoai tím Nhật xuống thấp trong hơn một năm qua.

Đây là yếu tố dẫn đến diện tích xuống giống khoai lang giảm mạnh. 6 tháng đầu năm toàn huyện chỉ xuống giống trên 700ha khoai lang, giảm khoảng 90% so với cùng kỳ.

Ngành nông nghiệp khuyến khích nông dân ở thời điểm hiện tại cần chuyển sang trồng lúa, giữ đất để khi nào giá khoai cải thiện trở lại sẽ tiếp tục trồng khoai.

NGUYÊN KHANG