Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế

Cập nhật, 13:35, Thứ Năm, 30/06/2022 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất kinh doanh.

UBND tỉnh vừa tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp (DN) quý II/2022, nhằm lắng nghe những khó khăn cụ thể của DN và để có chỉ đạo tháo gỡ, tạo môi trường kinh doanh ổn định, thu hút đầu tư.

Nhiều kiến nghị từ DN

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: Các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19 được thực hiện kịp thời nên nhiều DN đã vượt qua được khó khăn, ổn định và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Nhưng nhìn chung tốc độ phục hồi của các DN chưa cao; một số DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ bị đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu phục vụ cho sản xuất, gia công, chế biến mà còn chịu ảnh hưởng lớn từ tình hình giá cả tăng cao của một số mặt hàng nguyên, nhiên liệu; thiếu hụt lao động...

Ông Nguyễn Tài Nguyên- Giám đốc Công ty TNHH Nhựa, bao bì Tân Đại Dương (kinh doanh quán cà phê 9H20 tại Phường 4, TP Vĩnh Long), cho biết thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp đã thật sự quan tâm và giúp đỡ DN trong việc phục hồi, ổn định kinh doanh.

Thời gian tới, mong muốn các cơ quan chuyên môn tiếp tục tư vấn, hướng dẫn những cơ chế pháp lý về quy định cường độ âm thanh (dB-decibel) đúng quy định, tư vấn thiết kế vách ngăn chống ồn để DN có thể mở rộng thêm loại hình kinh doanh,...

Trong khi đó, ông Ngô Thành Minh- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chợ Mỹ An (Mang Thít) chia sẻ, từ tháng 7- 12/2021, chợ Mỹ An đã phải ngưng hoạt động 3 lần do ảnh hưởng của dịch COVID-19, HTX đã miễn thu phí mặt bằng để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các tiểu thương.

Tuy nhiên, hiện tình hình dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát nhưng chỉ có khoảng 60% tiểu thương quay trở lại kinh doanh với mãi lực thấp.

Vì vậy, HTX kiến nghị xin kéo dài thời gian gia hạn hợp đồng nhằm tạo điều kiện cho HTX có khả năng thu hồi vốn, bồi dưỡng nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề an sinh cho các thành viên của HTX.

Đại diện Công ty TNHH Lạc Long, bà Trần Thị Thanh Hưng mong muốn sớm được bàn giao mặt bằng để doanh nghiệp đi vào hoạt động.
Đại diện Công ty TNHH Lạc Long, bà Trần Thị Thanh Hưng mong muốn sớm được bàn giao mặt bằng để doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Ngoài những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, đại diện Công ty TNHH Lạc Long, bà Trần Thị Thanh Hưng lại quan ngại về vấn đề bàn giao đất để DN đầu tư sản xuất kinh doanh.

Theo bà Hưng, vào tháng 3/2021 được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương nên DN đã hoàn tất giải phóng mặt bằng tại Khu V (Tuyến công nghiệp Cổ Chiên).

Tuy nhiên, đến nay DN vẫn chưa nhận được các thủ tục và bàn giao đất. “Kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành liên quan, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục bàn giao đất để DN tiến hành xây dựng cơ sở vật chất và sản xuất kinh doanh theo đúng kế hoạch”- bà Hưng cho biết.

Đồng hành, tháo gỡ khó khăn

Ông Lê Quang Trung cho rằng, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh luôn hỗ trợ và thấu hiểu, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, HTX, xem đây là trách nhiệm và nghĩa vụ. Vì DN có phát triển thì tỉnh mới phát triển.

“Thay vì nói chung chung thì lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh phải đề ra hướng giải quyết cụ thể cho DN trong thời gian sớm nhất”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

Cũng tại buổi gặp mặt, một số vấn đề được DN đặt ra đã được đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện giải đáp và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường- ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, thời gian qua, sở này đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở DN kinh doanh dịch vụ ăn uống về việc sử dụng cường độ âm thanh vượt quy chuẩn, gây ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh, qua đó tư vấn, hướng dẫn DN thiết kế vách ngăn chống ồn.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục bàn giao đất tại Khu V (Tuyến công nghiệp Cổ Chiên) cho Công ty TNHH Lạc Long theo quy định.

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND huyện Mang Thít- ông Nguyễn Chí Quyết, hiện nay UBND huyện rất quan tâm đến việc kêu gọi đấu thầu khai thác, kinh doanh chợ Mỹ An, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi phát triển kinh tế sau dịch COVID-19.

Vì vậy, UBND huyện sẽ tiếp thu kiến nghị xin gia hạn thời gian hợp đồng của HTX chợ Mỹ An, tiếp tục tiến hành khảo sát và cân nhắc để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Chia sẻ với những khó khăn mà các DN, HTX gặp phải trong thời gian qua, ông Lê Quang Trung nhận định, trước tình hình chung của toàn xã hội, mọi mặt đời sống của người dân đều chịu ảnh hưởng, thu nhập giảm, lạm phát tăng cao, hầu hết mọi người đều phải “thắt lưng buộc bụng”, cho nên việc chi tiêu, mua sắm có phần hạn chế.

Vì vậy, lãnh đạo các cấp, các ngành cần hết sức lưu ý công tác hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN, HTX an tâm trở lại sản xuất kinh doanh; nghiêm túc thực hiện tốt cơ chế, chính sách của Chính phủ và tỉnh trong việc thúc đẩy và phục hồi phát triển kinh tế.

Theo ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, bên cạnh việc đồng hành, hỗ trợ và hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục kinh doanh theo đúng quy định, các sở, ban, ngành cần tích cực khuyến khích các DN thực hiện thủ tục kinh doanh trên cổng thông tin điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục kinh doanh cho DN. Song, các cấp, các ngành, đặc biệt là cơ quan công an phải thường xuyên kiểm tra, xử lý, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn và ổn định cho DN yên tâm hoạt động. Đồng thời cần tạo dựng niềm tin cho các DN có mong muốn đầu tư, kinh doanh tại Vĩnh Long.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO TIÊN

Các tin khác: