Kết nối phố

Hiệu quả nông nghiệp đô thị

Cập nhật, 11:49, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Thời gian gần đây, người dân vùng ĐBSCL đã nhân rộng, phát triển mô hình làm nông nghiệp đô thị. Tuy mô hình chỉ với diện tích nhỏ nhưng đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, có lợi cho môi trường và tốt cho sức khỏe người dùng.

ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, với các ngành hàng lúa gạo, thủy sản và trái cây... Những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; sự phát triển nhanh chóng của các đô thị đã làm cho diện tích đất sản xuất ở vùng ven đô và ngoại thành ngày một thu hẹp.

Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp đô thị và ven đô thị được xem là hướng đi phù hợp.

Một nông dân ở phường Trường An (TP Vĩnh Long) chia sẻ: Do ít đất nên anh nghiên cứu trồng thử nghiệm nấm linh chi, nấm bào ngư. Điều kiện cần của mô hình này là phải có nhà kính giữ nhiệt độ ổn định. Sau hơn năm làm thử nghiệm và tìm nguồn tiêu thụ, mô hình đã đi vào ổn định.

Ngoài “quảng cáo” qua bạn bè, hàng xóm, sản phẩm còn giới thiệu trên các trang mạng xã hội. Để việc xuất bán được thuận tiện, sản phẩm gửi được đi xa, anh còn sấy khô cho vào từng túi nhựa, ép chân không đưa vào các chợ, quán ăn, siêu thị để tiêu thụ.

Theo tìm hiểu, ưu điểm của mô hình này là có thể tận dụng không gian nhỏ như ban công, hông nhà để tự trồng nguồn rau xanh, sạch, an toàn cho gia đình.

Đó là lý do mà thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn TP Vĩnh Long chọn cách làm này để phát triển các mô hình trồng hoa lan, rau mầm, kim thanh mai, măng tây xanh; nuôi các loại ếch, ba ba, rắn ri voi,...

Và theo đánh giá của ngành chuyên môn, thì đây là những mô hình phát triển phù hợp, góp phần đáng kể trong việc đổi thay diện mạo đô thị, nâng cao đời sống của người dân.

Nếu tổ chức tốt việc sản xuất theo công nghệ sạch, nông nghiệp đô thị có thể tạo ra nguồn thực phẩm tươi sống và an toàn, góp phần lớn vào việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn, chất lượng của cư dân đô thị hiện nay.

N. HOÀNG

Các tin khác: