Xoài rớt giá, người trồng khốn đốn

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

Xoài rớt giá, nhà vườn thua lỗ.
Xoài rớt giá, nhà vườn thua lỗ.

(VLO) Xoài rớt giá, không có thương lái đến mua trong khi giá phân bón tăng gấp đôi, khiến nhà vườn lỗ nặng. Chưa kể ruồi đục trái, thời tiết thay đổi thất thường khiến xoài giảm năng suất, nhà vườn khốn đốn, không thiết tha, nhất là với xoài Đài Loan, người thì bỏ trái không hái, người thì đốn bỏ cây,…

Đốn cây, bỏ trái vì không ai mua

Vĩnh Long hiện có gần 5.000ha trồng xoài. Vài tháng nay, giá xoài giảm mạnh, trong đó xoài Đài Loan giảm giá thấp chưa từng có khiến nhà vườn lỗ nặng.

Nhiều nhà vườn trồng xoài vừa thu hoạch xong cho hay, chưa thấy năm nào xoài có giá rẻ như năm nay. Trong đó, có thời điểm xoài Đài Loan chỉ còn 1.000- 2.000 đ/kg, xoài cát núm còn 5.000- 6.000 đ/kg nhưng không có thương lái đến mua.

Anh Nguyễn Văn Minh Phụng (xã Trung Chánh- Vũng Liêm), cho biết: “Nhà tôi có 4 công xoài Đài Loan, Mỗi năm chỉ xử lý 1 vụ, trước đây bán được 10.000 đ/kg, với năng suất từ 3- 4 tấn/công, trừ chi phí còn lời khoảng 20 triệu đồng/công. Vụ này, tính chi phí đầu tư khoảng 6 triệu đồng/công, nhưng chỉ bán được 2.000 đ/kg”.

Theo anh Phụng, những năm trước xoài Đài Loan có giá, dễ trồng, tỷ lệ đậu cao, năng suất khá nên rất được ưa chuộng. Nhưng năm nay xoài Đài Loan rớt giá, nhiều người nản, đốn bỏ trồng cây khác.

Có 7 công xoài Đài Loan trồng được 5 năm, chú Nguyễn Văn Sáu (xã Trung Chánh- Vũng Liêm), cũng cho biết: “Vụ này lỗ nặng quá, tới thời điểm thu hoạch mà tôi cũng không hái, vì không biết bán cho ai. Năng suất cũng chỉ khoảng 1 tấn/công, tính ra vụ này lỗ 3 triệu đồng/công, cả vườn lỗ trên 20 triệu đồng. Chưa kể năm nay chi phí đầu tư tăng gấp đôi so với năm trước”.

Anh Trần Văn Đằng- Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát núm Quới An (Vũng Liêm) thì cho hay: Chưa thấy năm nào giá thấp như năm nay, nhiều nhà vườn thua lỗ. Tuy nhiên, nhà vườn vẫn phải hái, nếu không sẽ làm suy cây.

Không có thương lái đến mua, một số nhà vườn đành hái bán lẻ ở chợ. Song, một số nhà vườn chia sẻ: Xoài Đài Loan trái to, có trái 1kg, mà chủ yếu là chở ra chợ bằng xe máy, một chuyến chở đi chừng 100- 200kg, dù có bán được thì bỏ ra chi phí mỗi công lỗ khoảng 2 triệu đồng. Do đó, nhà vườn rất khó duy trì tiếp tục sản xuất vụ mới.

Theo một số thương lái, do tình hình xuất khẩu xoài gặp nhiều khó khăn nên giá xoài xuống thấp. Thời điểm này, nhiều loại trái cây và các loại xoài khác cũng vào mùa, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn nên tiêu thụ xoài cũng hạn chế. Hiện xoài Đài Loan đã vào cuối vụ nhưng giá bán cũng chỉ ở mức 1.500- 2.000 đ/kg.

Ông Lê Minh Đức- Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chánh (Vũng Liêm), cho biết: Toàn xã có trên 20ha xoài, trong đó có khoảng 25% diện tích trồng xoài Đài Loan, còn lại là xoài cát núm.

Từ vài tháng nay, giá xoài liên tục giảm mạnh, có thời điểm xoài Đài Loan chỉ còn 1.000- 2.000 đ/kg, xoài cát núm chỉ từ 5.000 đ/kg, nhưng không có thương lái đến mua. Với mức giá này, nông dân lỗ từ 3- 4 triệu đồng/công. Nhà vườn phải tự hái mang ra chợ bán nhưng không có bao nhiêu, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của nông dân.

“Trước đây, xoài Đài Loan đẹp có giá 10.000 đ/kg, còn cát núm thì 15.000- 20.000 đ/kg, nhưng hiện nay rớt giá sâu. Nhà vườn neo trái trên cây vì bán cũng lỗ lại tốn thêm chi phí hái, vận chuyển. Một số vườn cũng có thương lái đến hái nhưng thương lượng với chủ vườn, mỗi bên chịu thiệt một chút. Một số hộ dân đã bỏ xoài để chuyển sang cây ăn trái khác như bưởi da xanh, dừa,…”- ông Lê Minh Đức cho biết thêm.

Ruồi đục trái, xoài giảm năng suất

Nhiều nhà vườn còn cho hay, so với năm trước, xoài giảm năng suất hơn 10- 20%. Nguyên nhân là do thời tiết năm nay thay đổi thất thường, mưa trái mùa.

Thua lỗ, một số nhà vườn trồng xoài Đài Loan đốn bỏ cây.
Thua lỗ, một số nhà vườn trồng xoài Đài Loan đốn bỏ cây.

Khi mưa rớt hột xuống, cộng thêm gió, khiến xoài dễ rụng, giảm năng suất. Bên cạnh đó, theo nhiều nhà vườn, năm nay, ruồi đục trái hại xoài khiến năng suất chất lượng xoài cũng giảm hơn so với năm trước. Trong đó, xoài cát núm bị ảnh hưởng nhiều hơn xoài Đài Loan vì xoài cát núm có vỏ mỏng hơn, ruồi dễ xâm nhập hơn.

Theo chú Nguyễn Văn Sáu, xoài bị ruồi đục có thể rụng trước khi chín hoặc tiếp tục neo trên cây. Nếu trái còn trên cây, giá trị thương phẩm cũng giảm do thịt trái bị thối. Ruồi không chỉ làm giảm năng suất và chất lượng, mà còn khiến xoài khó bán.

Ruồi đục trái, thời tiết thay đổi thất thường khiến xoài giảm năng suất.
Ruồi đục trái, thời tiết thay đổi thất thường khiến xoài giảm năng suất.

Theo ngành chức năng, để phòng trị ruồi đục trái, cần thu hoạch sớm khi trái vừa chín để tránh ruồi gây hại và lây nhiễm. Không trồng xen ổi, đu đủ, cam, quít, nhãn… trong vườn xoài. Bên cạnh sử dụng thuốc hóa học có thể áp dụng phun mồi protein thủy phân, sử dụng bẫy,…

Theo kinh nghiệm của chú Nguyễn Văn Sáu, một trong những biện pháp hiệu quả để phòng sâu đục trái là bao trái. “Khi xoài to độ quả trứng gà nên bao trái, ngoài việc ngừa ruồi đục trái, bao trái còn giúp phòng bệnh thán thư, thối đáy trái, sâu…

Tuy bao trái tốn công sức, thời gian, nhưng tiết kiệm chi phí và làm vỏ trái có màu đẹp, hấp dẫn hơn. Đồng thời, nên thu nhặt và tiêu hủy (đốt hoặc chôn) trái xoài rụng xuống đất cũng như còn sót lại trên cây sau khi thu hoạch, vì đó là nơi lưu tồn ruồi” - chú Nguyễn Văn Sáu chia sẻ.

Bài, ảnh: TRÀ MY