Gửi tâm huyết vào từng bánh rau câu

Cập nhật, 14:21, Thứ Năm, 12/05/2022 (GMT+7)

 

Sản phẩm rau câu Vinh Quang được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm rau câu Vinh Quang được chứng nhận OCOP 3 sao.

(VLO) Từ món rau câu sơn thủy có tiếng gần xa, vợ chồng chị Lê Thị Bảo Trang- hộ kinh doanh rau câu Vinh Quang (Phường 8- TP Vĩnh Long), đã dành hết tâm huyết thổi hồn sáng tạo vào rau câu “vị đong đầy- trao yêu thương”, nỗ lực để từng bánh rau câu trở thành sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Long.

Từ bánh rau câu sơn thủy đầu tiên

Có mặt trên thị trường đã tròn 22 năm, đến nay rau câu Vinh Quang đã được các thế hệ trẻ nối tiếp giữ gìn và phát triển.

Nhớ lại con đường bắt đầu khởi nghiệp từ rau câu- trên nền nối nghiệp, chị Trang chia sẻ: Năm 2017, khi ba mẹ chuyển sang nước ngoài sinh sống, chị cùng chồng là anh Trần Trọng Tín quyết định nghỉ việc ở TP Hồ Chí Minh để về Vĩnh Long giữ nghề làm rau câu của gia đình.

Nhờ có “nền” làm về kinh doanh, lĩnh vực liên quan doanh thu, tài chính, thương hiệu và nhận thấy tiềm năng của thị trường rau câu quê nhà nên vợ chồng chị Trang quyết định tiếp nối nghề- phát triển thương hiệu rau câu theo hướng chuyên nghiệp hơn nữa.

“Trước đây, gia đình chỉ làm rau câu theo kiểu truyền thống nhỏ lẻ, bán thêm tạp hóa nên số lượng không nhiều và cũng không có thương hiệu.

Trở về Vĩnh Long, vợ chồng tôi từng bước tạo nên sự nhận diện, bảo hộ thương hiệu Vinh Quang, để không bị nhầm lẫn với các loại rau câu khác”- chị Trang kể.

Chị Trang cho hay, lúc đầu, điểm bán rau câu nhà chị chỉ có duy nhất loại rau câu “sơn thủy”. Sở dĩ mang tên “sơn thủy”, là bởi từ lá dứa, lá cẩm, dừa kết hợp những thành phần phụ liệu khác, qua bàn tay khéo léo của người làm đã tạo nên loại rau câu có sự phối trộn độc đáo từ mùi, vị và màu sắc sặc sỡ, tổng thể nhìn như một bức tranh “sơn thủy hữu tình”.

Để tập trung phát triển sản phẩm, cửa hàng đã ngừng kinh doanh tạp hóa, tập trung làm rau câu, thiết kế logo nhận diện, “định vị thương hiệu”, nâng cấp cửa hàng, đăng ký bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chiếc lò duy nhất đốt bằng than đá cũng đã được thay bằng 4- 5 bếp gas để đảm bảo an toàn cho người làm lẫn người tiêu dùng và để đáp ứng yêu cầu số lượng ngày càng nhiều của khách hàng.

Từ một loại rau câu, đến nay cửa hàng đã tạo hơn 15 loại rau câu khác nhau và được nhiều người ưa chuộng, như: rau câu chanh dây, đậu xanh, rau câu cá chép, rau câu flan, rau câu trung thu…

Với chị Trang, quá trình sáng tạo nào cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Ban đầu, từ gợi ý của mẹ là làm bằng đậu xanh, vợ chồng chị đã thử đi thử lại rất nhiều lần, nghe lời góp ý của khách hàng, đến hơn 1 năm mới nhận được nhiều đơn hàng cho rau câu đậu xanh.

Và nổi bật trong những sáng tạo mới là rau câu 4D. Khác với bánh kem truyền thống làm từ bột và trứng, bánh rau câu thanh mát, ngọt dịu là sự lựa chọn mới cho những ai không thích vị béo. Hiện nay, ngày càng có nhiều khách hàng chọn rau câu 4D thay vì bánh kem mỗi khi tổ chức sinh nhật, cưới hỏi, khai trương…

Nỗ lực lan tỏa sản phẩm đặc trưng Vĩnh Long

Rau câu Vinh Quang phấn đấu nâng cấp sản phẩm để “lên sao” và phát triển hơn.
Rau câu Vinh Quang phấn đấu nâng cấp sản phẩm để “lên sao” và phát triển hơn.

Từ sản phẩm “bán ăn chơi”, để đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao- đặc sản tỉnh Vĩnh Long, theo chị Trang đó là cả quá trình dài nỗ lực, không ngừng học hỏi của cả hai vợ chồng.

“Cửa hàng phải đạt cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, về bao bì, hạn sử dụng, thành phần rõ ràng trong sản phẩm. Nhờ địa phương hỗ trợ, hướng dẫn cách làm mà cửa hàng từng bước khắc phục được khuyết điểm, thiếu sót để hoàn thành các tiêu chí đặt ra”- chị Trang cho hay.

Theo chị Trang, để làm ra sản phẩm rau câu thì bột rau câu chỉ chiếm khoảng 10% và thành phần mang tính quyết định chất lượng, vị ngon và hương vị của rau câu chính là từ những nguyên liệu tươi, nông sản tươi tại địa phương như: nước cốt dừa, lá dứa, chanh dây, đậu xanh…

“Mỗi ngày cửa hàng sử dụng hơn 100- 200kg cơm dừa khô, cao điểm có khi lên đến 500 kg/ngày. Cửa hàng cũng không ngừng sáng tạo, tìm tòi các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Và để cung ứng cho thị trường Trung thu sắp tới, cửa hàng còn chuẩn bị ra lò 10 loại bánh trung thu rau câu với nguyên liệu trứng muối, sầu riêng, đậu xanh…”- chị Trang cho biết thêm.

Với 2 chi nhánh ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) và xã Hòa Phú (Long Hồ), cửa hàng đã tạo việc làm cho 12 nhân viên là sinh viên, người lớn tuổi, với thu nhập trung bình từ 5 triệu đồng/nhân viên. Mỗi ngày, cửa hàng cung cấp gần 2.000 bánh rau câu các loại. Hiện ngoài các tỉnh thành lân cận, rau câu Vinh Quang cũng đã có mặt tại Lâm Đồng- Đà Lạt.

Chị Trang chia sẻ: “Rau câu gửi theo xe đi các tỉnh trong vòng 4 tiếng để đảm bảo chất lượng hoặc có thể cấp đông lạnh để đi xa hơn. Để mở rộng thị trường, dự định cuối năm sẽ mở cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh để rau câu vận chuyển đến được các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng không quên phấn đấu nâng cấp sản phẩm để “lên sao”.

Với vợ chồng chị Trang, niềm tự hào và mong mỏi nhất khi làm ra sản phẩm đó chính là được đóng góp vào danh sách sản phẩm đặc trưng của tỉnh để giới thiệu món ngon đặc trưng với du khách xa gần.

“Khi đến thăm một vùng đất mới, ngoài cảnh đẹp, du khách luôn muốn mua đặc sản, món ngon mang về. Mục tiêu của chúng tôi chính là mang thương hiệu rau câu đã tồn tại hơn 20 năm qua hai thế hệ trở thành sản phẩm ẩm thực đặc trưng của vùng đất Vĩnh Long.

Chúng tôi nỗ lực để món rau câu dân dã của bà, của mẹ ngày nào sẽ trở thành món ngon đáng tự hào của gia đình nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Khi khách hàng mang bánh rau câu đi với lời nhắn nhủ: “Cô mua biếu đặc sản tỉnh mình” hay “Chị mua cho người quen, giờ mỗi lần về quê ai cũng gửi mua ăn cho đã thèm”- chỉ vài lời vậy thôi cũng đã mang giá trị tinh thần lớn. Và đó như một động lực để chúng tôi dành tâm huyết, hết mình bước tiếp”- chị Trang bày tỏ.

Bà Ngụy Mộng Cầm- Trưởng Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long, cho biết: Hộ kinh doanh rau câu Vinh Quang rất có tâm huyết và quyết tâm tham gia để đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Bên cạnh sự nỗ lực của hộ kinh doanh, ngành chức năng địa phương cũng hỗ trợ, hướng dẫn hộ hoàn thiện các tiêu chí đề ra. Sản phẩm rau câu Vinh Quang được đánh giá cao bởi có hàm lượng rau câu ít và tận dụng được nguồn nguyên liệu tại địa phương. Bên cạnh đó, còn góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Thời gian tới, địa phương cũng tăng cường kết nối cung cầu sản phẩm rau câu Vinh Quang cùng các sản phẩm OCOP khác trong thành phố để quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương, góp phần tìm đầu ra, mở rộng thị trường cho các sản phẩm.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO