Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL

Cập nhật, 14:30, Thứ Năm, 26/05/2022 (GMT+7)

Đó là chủ đề của diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, VCCI Cần Thơ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức ngày 26/5/2022 (ảnh).

Theo thống kê của VLA, 13 tỉnh ĐBSCL hiện chỉ có 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chiếm khoảng 4,39% số lượng doanh nghiệp logistics của cả nước, trong đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp rất hạn chế, chủ yếu là các doanh nghiệp nông nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp thuỷ sản tự cung cấp hạ tầng logistics cho sản phẩm của mình. Điều này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh của nông sản ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trình bày, thảo luận về giải pháp đẩy mạnh kết nối và phát triển chuỗi logistics hỗ trợ tiêu thụ nông sản ĐBSCL; điểm nghẽn trong phát triển của doanh nghiệp logistics ĐBSCL và những đề xuất kiến nghị tháo gỡ; liên kết phát triển chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL…

Ông Nguyễn Thành Phong- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng- Phó Trưởng ban Ban kinh tế Trung ương, cho biết: Điểm nghẽn lớn nhất đối với phát triển kinh tế ĐBSCL chính là hệ thống logistics kết nối tất cả các bên trong toàn bộ chu trình sản xuất tới tiêu dùng. Phát triển hệ thống logistics cho nông sản ĐBSCL là một giải pháp cấp bách hiện nay để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng nông sản Việt Nam nói chung và sự phát triển bền vững cho nông sản ĐBSCL nói riêng. Mở rộng sự hiện diện của sản phẩm ĐBSCL tất yếu đòi hỏi phải phát triển hệ thống logistics cho nông sản ĐBSCL một cách tương xứng.

Tin, ảnh: TRÀ MY