Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp- sứ mệnh của thanh niên thời đại mới

Cập nhật, 18:22, Thứ Năm, 26/05/2022 (GMT+7)

Phát biểu trong một sự kiện nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2022), anh Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh- khẳng định, lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng nhất của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Trên tinh thần đó, Trung ương Đoàn đã thành lập trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhiều Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn đã hình hành được bộ phận phụ trách khởi nghiệp, tổ chức tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp. Đoàn thanh niên đã tổ chức các diễn đàn, đề xuất hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế. Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế được Đoàn triển khai hiệu quả. Nhiều mô hình CLB thanh niên khởi nghiệp, CLB thanh niên làm kinh tế, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” hình thành trên cả nước và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, từ thực tế có thể thấy, bên cạnh việc đào tạo nghề cho thanh niên như hiện nay thì việc định hướng, hỗ trợ thanh niên lựa chọn cơ cấu ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường và yêu cầu phát triển của các địa phương là hết sức quan trọng. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là một nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn xác định sẽ cần tiếp tục tập trung phối hợp với các bộ, ngành, đối tác liên quan triển khai để giúp thanh niên nhận biết xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, nuôi dưỡng đam mê, phẩm chất đạo đức, nền tảng tư duy, tác phong nghề nghiệp tốt để từ đó trang bị đầy đủ, kịp thời thông tin, tri thức, kỹ năng phù hợp với ngành nghề mà mình lựa chọn. Tổ chức Đoàn thanh niên các cấp luôn khuyến khích, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên trên con đường lập nghiệp, khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình.

Có thể thấy, khởi nghiệp để không chỉ tạo được công việc cho bản thân, mà còn là cách để mỗi đoàn viên thanh niên góp phần tạo ra nhiều việc làm cho xã hội, phát triển kinh tế. Mỗi thanh niên có việc làm, mỗi lao động có chuyên môn sâu, mỗi doanh nhân thành đạt cũng chính là cách thiết thực nhất trong việc đóng góp tài năng, sức lực, trí tuệ tham gia phát triển kinh tế đất nước, nâng cao sức mạnh, vị thế của quốc gia, dân tộc.

TRUNG HƯNG