Hoa kiểng, dưa hấu giá cao, hàng quán đông khách

Cập nhật, 06:25, Thứ Tư, 09/02/2022 (GMT+7)

 

Dưa hấu có một mùa Tết được giá.
Dưa hấu có một mùa Tết được giá.

(VLO) Đúng như dự báo của người trồng, hoa kiểng, dưa hấu có một mùa “vui như Tết” vì được giá cao, không có cảnh “đại hạ giá” vào giờ chót.

Được mùa giá Tết

Quan sát thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi ghi nhận nhiều diễn biến “khó lường” và khá thú vị với nhiều yếu tố có thể nói là khó ngờ tới.

Trong khi các loại hoa chậu như vạn thọ, cúc mâm xôi, cúc tiger, cát tường, mồng gà… đã bán hết ngay trên ruộng từ rằm tháng Chạp; thì tại các chợ hoa xuân lại “dùng dằng” làm giá cao và khác hẳn mọi năm, giá các loại hoa chậu càng cận Tết giá lại càng cao.

Anh Thành ở Mang Thít lấy khoảng 1.000 chậu vạn thọ bày bán trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3, TP Vĩnh Long) nói thiệt: “Tết này bán giá tùy theo buổi chợ.

Ví dụ, mấy ngày đầu tui bán 130.000 đ/cặp, đến 27 tháng Chạp còn 120.000 đ/cặp ai trả trăm mốt bán luôn, nhưng đến 28 Tết, thị trường sốt hàng, nên mỗi cặp vạn thọ đã tăng lên 150.000- 160.000đ”.

Thực tế, người bán đã đánh giá chính xác thị trường Tết này nguồn cung khá ít nên đã định giá cao ngay từ đầu và lượng hàng về chợ hoa Vĩnh Long cũng không nhiều.

Hơn nữa, nhiều chợ xã, chợ huyện lượng hoa năm nay về chợ rất ít. Anh Văn Kiên ở xã Long An (Long Hồ) cho biết mọi năm dưa hấu, vạn thọ bày bán ở chợ xã rất nhiều, nhưng năm nay mới 28 Tết chạy lên tới chợ thị trấn Long Hồ cũng không mua được trái dưa nào”.

Dưa hấu cũng là mặt hàng “đỏng đảnh” giữ giá cao đến giờ chót: dưa chưng 20.000- 25.000 đ/kg, dưa ăn trái dài trên 15.000 đ/kg và bán hết sạch.

Tại vùng dưa Tân Hưng (Bình Tân), từ 24, 25 tháng Chạp dưa trên đồng đều đã thu hoạch bán cho thương lái đi chợ Tết, dù diện tích trồng giảm gần phân nửa so với năm trước nhưng bán được giá khá cao.

Trong khi đó, các loại hoa tươi chưng Tết như lay ơn, đồng tiền, cúc, vạn thọ… cũng đều có giá khá cao, như lay ơn Đà Lạt 150.000- 160.000 đ/bó (cao gấp ba năm trước). Ẩn số thú vị nhất là lan hồ điệp hút hàng, dù giá tăng cao.

Ở chợ hoa Vĩnh Long, lan hồ điệp từ 160.000- 200.000 đ/cành, ngày cận Tết đã tăng lên 200.000- 250.000 đ/cành.

Một cửa hàng chuyên lan hồ điệp đến tối 27 Tết cho biết “mai nghỉ Tết sớm”, vì vài ngàn cành lan đã bán hết, không còn kịp nhập hàng và khách mua đến 50 cành cũng không bớt. Nhiều điểm bán lan hồ điệp 28 Tết đã không còn hàng.

Đó là một vài thú vị bất ngờ của thị trường hoa kiểng Tết năm nay, trước dự báo nhu cầu mua giảm và thực tế lượng cung ứng hoa kiểng, dưa hấu đã giảm đáng kể.

Nhiều người tiêu dùng cũng dè dặt với tâm lý chỉ mua sắm các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, thị trường lại diễn biến theo chiều hướng hoàn toàn khác, ít ai nghĩ rằng thị trường hoa giá cao như lan hồ điệp năm nay lại thắng lớn; hoa kiểng, dưa hấu… giá rất cao cũng bán “đắt như tôm tươi”.

Đó là quy luật của thị trường: luôn có năm hàng nhiều giá thấp và có năm hàng ít giá cao? Hay người sản xuất và thương lái đã nhắm mắt “đặt cược” lời ăn cả ngã về không? Dù sao, qua mùa Tết được giá này, cũng cho thấy cần phải tính toán và có chiến lược hợp lý cho thị trường hoa kiểng Tết năm sau để tránh “điệp khúc” thừa hàng ế chợ!

Hàng quán đông khách

Hàng quán đông khách dịp Tết.
Hàng quán đông khách dịp Tết.

Cùng với những quy định phòng chống dịch trong điều kiện “bình thường mới”, nhiều hàng quán ăn uống tại chỗ ở Vĩnh Long đã mở cửa xuyên Tết phục vụ thực khách. Hầu hết các quán ăn, cà phê trên các tuyến đường chính của TP Vĩnh Long đều đông khách.

Nhiều thực khách cho biết, cũng hạn chế tụ tập bạn bè, chủ yếu là gia đình nhỏ ra quán cho có không khí Tết và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định vì an toàn của bản thân, gia đình là trên hết.

Nhiều hàng quán đều tăng giá “phụ thu Tết”, trong khi các quán ăn như phở, hủ tiếu, bún bò… “giá Tết” tăng 5.000- 10.000 đ/tô so với ngày thường. Nhiều quán vẫn duy trì bán mang về, cũng như giao hàng tận nơi theo yêu cầu.

Hàng quán mở cửa và phục vụ tại chỗ cho thấy cuộc sống đang dần trở lại “bình thường mới”. Tuy nhiên, trong Tết này, nhiều gia đình vẫn chọn họp mặt gói gọn “người trong nhà”, cùng nhau gói bánh tét, nấu nướng các món ăn truyền thống… trong không khí ấm áp đúng nghĩa của ngày Tết đoàn viên.

Bài, ảnh: LÝ AN