Đón xuân mới "chắc tay lái, vững tay chèo"

Cập nhật, 06:14, Thứ Ba, 08/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Dịp họp mặt doanh nghiệp (DN) mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022 là buổi chuyện trò cởi mở. Điều đó cho thấy, trong điều kiện khó khăn nhất, chính quyền đã đồng hành cùng DN vượt khó, hoàn thành những mục tiêu kinh tế- xã hội quan trọng.

 Doanh nghiệp dần thích ứng và làm quen với nhiều phương án kinh doanh mới.
Doanh nghiệp dần thích ứng và làm quen với nhiều phương án kinh doanh mới.

Đồng hành cùng vượt khó

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế- xã hội và đời sống của nhân dân; việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài làm gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ và tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung nhấn mạnh, với định hướng kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” một cách linh hoạt, duy trì ổn định kinh tế gắn với bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, tỉnh đã tập trung các giải pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Cùng với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại, hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ…

Do đó, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh từ cuối năm đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2021, mặc dù GRDP giảm 1,05%, nhưng tỉnh đã phát triển 328 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là gần 2.800 tỷ đồng, thu hút đầu tư 11 dự án, với vốn đăng ký hơn 3.500
tỷ đồng...

Theo ông Lê Quang Trung: “Năm 2021 là một năm phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa có tiền lệ, phải đối mặt tạm ngừng hoạt hoạt động, sản xuất 3 tại chỗ... nhưng nhiều DN đã không ngừng nỗ lực để trụ vững và phát triển, đóng góp vào ngân sách.

Đặc biệt, là sự hỗ trợ của cộng đồng DN trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tính đến nay, có hơn 445 tập thể, cá nhân, DN quyên góp, ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và có trên 50 DN, nhà hảo tâm tài trợ thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch với tổng số tiền và trị giá hàng hóa trên 352 tỷ đồng”.

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân chia sẻ, năm qua là năm rất khó khăn với DN vì tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

“Để hỗ trợ DN, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm chỉ đạo tận tình. Các sở, ban ngành đã cùng đồng hành, chia sẻ cùng DN, nắm bắt và giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc là bước đệm quan trọng giúp DN phục hồi nhanh chóng.

Đến nay, DN đã 100% khôi phục hoạt động sản xuất, xuất khẩu và đáp ứng được nhu cầu hàng hóa cho đối tác khách hàng”- ông Trung cho biết.

Một năm mới đầy hứa hẹn

Sự đồng hành của chính quyền các cấp giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.Ảnh minh họa
Sự đồng hành của chính quyền các cấp giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV nhận định năm 2022 sẽ là bức tranh tươi sáng. Theo cảm nhận của DN, lãnh đạo và chính quyền tỉnh Vĩnh Long đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để thu hút đầu tư rất tốt.

Trong khi đó, khi tận dụng kết nối với đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và lợi thế riêng của tỉnh sẽ là cơ hội để tỉnh Vĩnh Long bứt tốc thu hút đầu tư bền vững. Sự đồng hành chặt chẽ từ chính quyền sẽ góp phần giúp hoạt động DN khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long chia sẻ, dịch bệnh COVID-19 là “một kỷ niệm khó quên” đối với cộng đồng DN.

“Chúng tôi đánh giá cao sự đồng hành của chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự đoàn kết của cộng đồng DN. Năm 2022, niềm tin tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh sẽ được phục hồi, dựa vào lợi thế, sự cam kết của chính quyền và kinh nghiệm từ DN”- ông Nam cho biết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Trung khẳng định trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh cam kết đồng hành cùng DN, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội.

Qua đó giúp DN phục hồi hoàn toàn hoạt động sản xuất kinh doanh, thích ứng với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19… Các DN đến tìm hiểu đầu tư cũng sẽ được hỗ trợ tích cực.

* Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị cộng đồng DN ngoài việc chủ động tổ chức hiệu quả, thích ứng hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch COVID-19, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập, thực hiện tốt các nghĩa vụ thuế, bảo vệ môi trường, còn quan tâm đến đời sống, lợi ích chính đáng của công nhân, người lao động. Đồng thời rất mong muốn cộng đồng DN tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội và hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa tỉnh trong thời gian tới…

* Ông Đoàn Văn Tài- Giám đốc HTX Tấn Đạt chia sẻ, hiện HTX có khoảng 30ha được chứng nhận theo tiêu chuẩn Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu. Trong những năm tới, đặc biệt là năm 2022 rất mong được sự hỗ trợ với các dự án nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời HTX cũng mong lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây dựng đê bao khép kín, trạm bơm, hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY