Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp Fintech: Giúp người dùng đa dạng hóa "rổ tài sản"

Cập nhật, 07:11, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

Chỉ với số tiền rất nhỏ, thậm chí chỉ từ 10.000đ và với chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể tích lũy với số tiền sinh lời- lãi suất không kỳ hạn từ 4- 6%/năm. Đặc biệt là, tiền lời tiền được trả hàng ngày trên ứng dụng, thậm chí còn trả với lãi suất kép. Đây là những ý tưởng tuyệt vời mà các công ty khởi nghiệp Fintech (Financial Technology)- công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ, đã mở ra cơ hội mới cho chính mình và cho cả khách hàng.

Nhiều người dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, hẳn sẽ không xa lạ với những ví điện tử như: MoMo, Zalo Pay, ViettelPay... có thể thanh toán online, chuyển tiền điện tử, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay… một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Hiện nay, một số công ty Fintech tại Việt Nam còn triển khai các dịch vụ giúp người dùng lập kế hoạch tiết kiệm, tích lũy và đầu tư tài chính hiệu quả hơn. Điều đáng quan tâm là nhiều ứng dụng đang hướng tới đối tượng tiềm năng là những người trẻ tuổi- chưa có nhiều tiền vẫn có thể “xây dựng thói quen tài chính tốt ngay hôm nay, để sở hữu những tài sản lớn hơn trong tương lai”. Với số tiền nhàn rỗi của mình, người dùng có thể tích lũy với lãi suất hấp dẫn, hơn hẳn lãi suất ngân hàng, thanh khoản dễ dàng và số tiền yêu cầu tối thiểu cũng không quá lớn.

Không dừng lại ở đó, các ứng dụng như Tikop, Finhay, Infina, Fmarket… còn giúp người dùng tiếp cận với các gói đầu tư linh hoạt như: trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ… chỉ với số vốn rất nhỏ (từ 50.000đ, tùy ứng dụng). Trong số này, có ứng dụng còn có thêm tính năng đầu tư vàng (theo giá thị trường) hay đầu tư chung một bất động sản. Thay vì đầu tư theo cách truyền thống, bạn và nhiều người khác sẽ cùng đầu tư vào một bất động sản với số vốn khởi điểm không quá cao (từ 20 triệu đồng) nhưng cho lợi nhuận 10- 20%/năm.

Các công ty khởi nghiệp Fintech đã tạo thói quen mới cho người dùng từ việc thanh toán không dùng tiền mặt, đến tích lũy và làm quen với các hình thức đầu tư mới chỉ từ những số tiền rất nhỏ. Việc có thể đa dạng hóa các hình thức thanh toán, đa dạng hóa các “rổ tài sản” của mình thông qua các ứng dụng là điều mà các khách hàng, đặc biệt là giới trẻ đang hướng tới. Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sẽ là cơ hội tiềm năng để các công ty khởi nghiệp Fintech đa dạng hóa các sản phẩm của mình đến với người dùng.

THỤY VŨ