Blog thị trường

Kinh doanh và phòng chống dịch

Cập nhật, 20:38, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)

Thời gian này, người viết nhận thấy sự đổi thay đáng kể trong nhận thức của các hộ kinh doanh khi hầu hết các cửa hiệu, hàng quán có trang bị nước rửa tay diệt khuẩn và nhắc nhở khách hàng không lơ là biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nếu là ngày bình thường, hàng quán luôn đông đúc, tấp nập và thực khách cũng thích được phục vụ tô phở, hủ tiếu nóng hổi hơn là mang về nhà hâm lại. Nhưng trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc người dân hạn chế ăn uống tại chỗ, cũng như tụ tập vui chơi nơi công cộng là điều rất nên làm. Các cơ sở kinh doanh, buôn bán cũng góp phần không nhỏ cùng ngành chức năng phòng chống dịch hiệu quả qua việc thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Đó cũng là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trong Công văn 2209/UBND-VX ngày 10/5/2021 về triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19, cụ thể là: karaoke, massage, quán bar, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử. Thời gian tạm dừng bắt đầu từ ngày 11/5/2021 đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, công văn cũng nêu rõ, tùy theo diễn biến dịch bệnh và tình hình thực tế của địa phương, giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các ngành, địa phương có liên quan đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tạm dừng hoạt động loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19.

Tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu có thể khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ tổn thất về doanh thu, nhưng vì lợi ích chung không chỉ là trách nhiệm, mà còn để chia sẻ nghĩa vụ với xã hội ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

LÝ AN