Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Sẵn sàng nguồn cung, chủ động phòng chống dịch

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chợ, siêu thị, cửa hàng đã chủ động nguồn cung hàng hóa để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, các đơn vị cũng chú trọng nâng cao ý thức, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chợ, siêu thị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Chợ, siêu thị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Để nắm nguồn sản xuất, cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh hiện nay và trong trường hợp xảy ra dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương tỉnh vừa đề nghị các doanh nghiệp ngành công thương xây dựng kế hoạch dự trữ các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm sản xuất, kinh doanh tại đơn vị để cung ứng trên địa bàn tỉnh (ước sản lượng, giá trị bình quân tháng); các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cung ứng, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm (bao gồm: thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, mì gói, dầu ăn, nước chấm, đường, thực phẩm chế biến, rau củ quả), sản lượng và giá trị bình quân tháng.

Đồng thời, đề nghị ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh tại chợ có kế hoạch cung ứng, dự trữ hàng hóa thiết yếu nhằm đảm bảo cung ứng cho người dân khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, nhiều cửa hàng, siêu thị cũng đã chủ động tăng nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu cho người dân. Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Hiện siêu thị tập trung tăng nguồn dự trữ các nhóm mặt hàng thiết yếu người dân có khả năng tích trữ để dùng lâu dài, như: nhóm đồ hộp, gạo, nhóm gia vị, hàng đông lạnh, nhóm đồ nguội (chả lụa, chả giò), sữa, rau củ quả, thịt cá tươi sống. Theo đó, lượng hàng tăng gấp đôi so với lượng hàng tồn bán bình quân. Song song đó, siêu thị có kho hàng, đặt hàng 1 ngày là có, kéo hàng về liên tục để phục vụ nhu cầu thị trường, đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng.

Bên cạnh đó, siêu thị cũng tăng cường bán online, chủ yếu qua điện thoại, dịch vụ bán hàng qua zalo cũng có tăng hơn so với năm trước 30%. Hàng tháng, siêu thị có chương trình khuyến mãi, giảm giá để hỗ trợ cho người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chợ trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng thiết yếu có lượng hàng hóa dồi dào, giá cả niêm yết rõ ràng, không có biến động, người dân cũng không có tâm lý mua gom hàng hóa để tích trữ như thời điểm năm trước. Một số trung tâm thương mại cho hay lượng khách đến mua có giảm hơn so với trước.

Chị Nguyễn Thị Hoàng- bán gạo tại chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho biết: “Để đảm bảo nguồn cung, tôi cũng chủ động nhập thêm hàng dự trữ, nên không lo thiếu hàng bán, người dân mua lúc nào cũng có. Đồng thời, tôi cũng giữ giá bán ổn định”.

Đang đi siêu thị mua hàng, chị Lê Anh Thư (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi thấy hàng hóa luôn được đảm bảo từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay nên tôi không mua dự trữ nhiều. Thay vào đó, tôi thường đi mua hàng tránh giờ cao điểm hoặc chuyển qua mua hàng online để hạn chế đến nơi đông người”.

Chủ động, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh

Để nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho các tiểu thương, người dân ra vào chợ, Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long đã tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch với các tiểu thương.

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- Trưởng Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long- cho hay: Ban Quản lý chợ tăng cường nhắc nhở tiểu thương lẫn người dân đeo khẩu trang khi ra vào khu vực chợ, phát loa tuyên truyền 3 lần/ngày, bố trí nước rửa tay tại nhiều vị trí trong chợ. Những tiểu thương không thực hiện, không mang khẩu trang trong mua bán sau khi nhắc nhở thì lập biên bản.

Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long nhắc nhở, lập biên bản một số trường hợp tiểu thương không đeo khẩu trang.
Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long nhắc nhở, lập biên bản một số trường hợp tiểu thương không đeo khẩu trang.

Theo chân đoàn kiểm tra của Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, trong quá trình kiểm tra, đa số người dân lẫn tiểu thương đã ý thức đeo khẩu trang khi mua bán. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiểu thương đeo khẩu trang với tính chất đối phó, “đeo cho có”, khi có đoàn kiểm tra đến thì đeo vào, khi đoàn đi qua thì tháo xuống.

Khi đoàn nhắc nhở, một số tiểu thương giải thích “mới ăn, mới uống hoặc vì… ngộp”. Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản vi phạm một số trường hợp nhắc nhở nhiều lần nhưng không tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định.

Còn tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, ông Văn Quốc Hoàng cũng cho biết thêm: Từ năm 2020, khi bắt đầu xảy ra dịch bệnh trong nước, siêu thị đã chú trọng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch: đứng giãn cách khi tính tiền, bắt buộc nhân viên đo thân nhiệt, xịt khử khuẩn, đeo khẩu trang, nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, xịt khử khuẩn xung quanh siêu thị 1 lần/ tháng, hàng ngày các vật dụng tiếp xúc khách hàng đều xịt khử khuẩn hết.

Khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.
Khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Nguyễn Trung Kiên- Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 Sở Công thương- cho biết: BCĐ đã đề nghị các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Công thương, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các tổ chức quản lý chợ, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp ngành công thương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là chủ quan mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch.

Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở kịp thời xử phạt nghiêm các hộ kinh doanh và người dân tham gia mua bán tại chợ vi phạm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định pháp luật, đặc biệt là trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bài, ảnh: THẢO LY