Dừng ký hợp đồng vay mới gói 30.000 tỷ:

Doanh nghiệp và người mua nhà đều lo

Cập nhật, 07:59, Thứ Năm, 31/03/2016 (GMT+7)

Ngày 28/3/2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các NH thương mại dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 đối với toàn bộ các đối tượng khách hàng của chương trình hỗ trợ về nhà ở gói 30.000 tỷ đồng.

Nhiều người đã mua nhà trong các dự án nhà ở xã hội chờ hoàn tất thủ tục và chưa ký được hợp đồng vay vốn với NH, cho biết rất lo lắng khi hay tin gói tín dụng hỗ trợ này dừng lại; trong khi các doanh nghiệp (DN) cũng “đứng ngồi không yên”.

Theo DNTN Hoàng Hảo, DN hiện đã bán 190 căn trong dự án nhà ở xã hội.
Theo DNTN Hoàng Hảo, DN hiện đã bán 190 căn trong dự án nhà ở xã hội.

Người mua nhà- chạy đi hỏi ngân hàng

Anh Tình- người mua nhà ở xã hội trong khu nhà ở Hoàng Hảo (xã Thanh Đức-Long Hồ) nói “bây giờ không biết làm sao?” khi hay thông tin NHNN chỉ đạo các NH thương mại dừng ký hợp đồng tín dụng mới cho vay mua nhà ở gói 30.000 tỷ.

“Rất khó khăn cho chúng tôi. Vì là lao động thu nhập thấp mới mua nhà ở xã hội, nếu không được vay gói 30.000 tỷ với lãi suất hỗ trợ thì trả nợ rất khó”- anh Tình phân trần và nói tiếp- “sáng ngày 30/3, chúng tôi chạy đi hỏi thì NH cho hay phải thực hiện theo chỉ đạo NHNN”.

Cũng theo anh Tình, anh đã ký hợp đồng mua nhà từ đầu tháng 3/2016, đã đặt cọc, DN đã giao nhà dọn vào ở và hiện đang hoàn tất thủ tục để vay vốn theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Anh Tình cũng là 1 trong 40 khách hàng mua nhà thuộc dự án nhà ở xã hội Hoàng Hảo, hiện đang “không biết làm sao”.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, một phó giám đốc NH thương mại chi nhánh Vĩnh Long cho hay, NH vẫn tiếp tục đi thẩm định hồ sơ của khách hàng mua nhà ở xã hội, nếu kịp thời gian theo công văn thì vẫn sẽ ký hợp đồng, giải ngân bình thường, còn không kịp thì phải chịu thôi.

Cũng theo vị phó giám đốc này, vì NH không có cam kết gì với khách hàng, nên việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới từ ngày 31/3/2016 theo chỉ đạo của NHNN là “không có vấn đề gì vướng mắc”.

Còn ông Trương Hoàng Hảo- Giám đốc DNTN Hoàng Hảo- cho biết DN “té ngửa” khi nghe thông tin NH sẽ dừng ký hợp đồng mới gói 30.000 tỷ: “Thật sự DN cũng không biết làm thế nào. DN còn tới 40 khách hàng thuộc đúng đối tượng mua nhà ở xã hội,DN đã ký hợp đồng giao nhà và chỉ còn chờ sở hữu nhà để đủ hồ sơ vay vốn.

Hôm qua chúng tôi cố gắng hết sức để làm hồ sơ cho khách hàng, nhưng vì thời gian quá ít nên nhiều khả năng chỉ có khoảng 10 hồ sơ đủ điều kiện”.

Trong khi đó, một số khách hàng mua nhà dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân Mê Kông (Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) cũng lo lắng tương tự. Anh H.M- viên chức- cho biết đã ký hợp đồng mua nhà với DN và dọn vào ở từ tết, đến nay NH tới thẩm định nhưng vẫn chưa ký được hợp đồng vay vốn.

Trước thông tin NH dừng ký hợp đồng vay mới gói 30.000 tỷ, anh chỉ được nhân viên trấn an là “vẫn đảm bảo được vay vốn lãi suất theo hợp đồng đã ký”.

Doanh nghiệp lúng túng

Nhà ở xã hội đã góp phần giúp người lao động thu nhập thấp có điều kiện an cư.
Nhà ở xã hội đã góp phần giúp người lao động thu nhập thấp có điều kiện an cư.

Trong buổi sáng 30/3, chúng tôi liên hệ tìm hiểu thông tin tại văn phòng DN Hoàng Quân Mê Kông tại Vĩnh Long về vấn đề “nếu trường hợp khách hàng đã dọn nhà vào ở mà không được vay vốn với lãi suất hỗ trợ thì sao?” nhưng do không có lãnh đạo DN tại đây nên đã gửi lại câu hỏi này.

Còn ông Trương Hoàng Hảo cho biết, nếu theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 thì gói 30.000 tỷ đồng có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2013 và hết thời hạn sau 36 tháng (tức ngày 31/5/2016), thì DN vẫn còn 2 tháng để hoàn thành thủ tục giao sở hữu nhà và cam kết để khách hàng tiếp cận được gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ, vì những hợp đồng mua bán đã ký trong tháng 3.

Sau thời gian này, DN sẽ không làm hồ sơ cho khách hàng mua nhà theo gói hỗ trợ này nữa, mà tư vấn theo hướng khác để DN có thể bán được lượng nhà còn lại trong dự án nhà ở xã hội.

Còn trong tình cảnh hiện nay, theo ông Trương Hoàng Hảo, DN đang tính một vài phương án mới để giải quyết khó khăn. Chẳng hạn, nếu khách hàng phải vay vốn mua nhà với lãi suất thỏa thuận, thì DN sẽ “gánh một phần lãi suất” chia sẻ với khách hàng, để người mua nhà yên tâm hơn.

Trong khi đó, nhiều người mua nhà ở xã hội vẫn “hy vọng tới đây NHNN sẽ có tháo gỡ cho người mua nhà thu nhập thấp”- anh Tình nói như ước.

Dừng ký hợp đồng mới cho vay mua nhà gói 30.000 tỷ từ ngày 31/3

Ngày 28/3, NHNN đã có công văn hỏa tốc gửi 19 NH thương mại tham gia cho vay mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng. Theo đó, từ ngày 31/3, NHNN yêu cầu dừng ký hợp đồng mới với toàn bộ các khách hàng của chương trình do gói chính sách này đã tiêu thụ hết “quota”. Cụ thể, theo ước tính của nhà điều hành, đến ngày 10/3, các NH đã cam kết cho vay 30.122 tỷ đồng đối với 46.246 khách hàng. Như vậy, với quyết định này, sẽ không có thêm khách hàng được hưởng gói 30.000 tỷ.

Quyết định của NHNN đưa ra trên cơ sở các quy định về chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở của gói 30.000 tỷ theo Thông tư 11. Điều 2 và 8 của thông tư này quy định, NHNN sẽ dừng tái cấp vốn cho các NH thương mại cho vay gói 30.000 tỷ khi giải ngân hết số tiền này nhưng tối đa là 36 tháng (từ ngày 1/6/2013). 

19 NH thương mại tham gia cho vay gói hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, PVcomBank, Eximbank, SHB, TPBank, SCB, Nam Á, SeaBank, VPBank, OCB, LienVietPostBank, VietBank, VIB, NCB, BaoVietBank và ACB.

Gói 30.000 tỷ được đưa ra vào đầu năm 2013, giữa lúc thị trường bất động sản đang ở đáy của cuộc khủng hoảng kéo dài từ giữa năm 2011. Tuy nhiên, sau 3 năm, gói tín dụng này liên tục phải điều chỉnh từ điều kiện, đối tượng vay vốn, lãi suất cho đến các thủ tục xác nhận...

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC