Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong 7 năm qua

Cập nhật, 16:23, Thứ Tư, 30/03/2016 (GMT+7)

Kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tốt trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu đầy biến động.

Tăng trưởng kinh tế tăng tốc trong năm 2015 đạt mức 6,7%, là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008 – đây là nhận định của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong báo cáo được công bố vào sáng 30.3.

Sau những kết quả đạt được tốt hơn kỳ vọng trong năm 2015, Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2016 dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ ổn định trong năm 2016 với mức tăng trưởng 6,7%, sau đó sẽ tăng trưởng chậm hơn ở mức 6,5% trong năm 2017.

Báo cáo nhận xét rằng động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam là đầu tư trực tiếp của nước ngoài, tiêu dùng và cầu trong nước gia tăng, cùng với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng.  Song mặc dù nền kinh tế tăng trưởng khá tốt, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn, cả trong trước mắt và dài hạn.

“Trong ngắn hạn, Chính phủ Việt Nam phải kiểm soát được ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm, đồng thời củng cố lại vùng đệm kinh tế vĩ mô để cho phép Việt Nam nâng cao được sức chống chịu trước bất kỳ cú sốc kinh tế mới nào trong tương lai,” ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam phát biểu.

“Về lâu dài, cần nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn đề tăng trưởng năng suất thấp của Việt Nam và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường khả năng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.”

Các chuyên gia của ADB cho biết ngân sách Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thất thu. Trong 5 năm qua, thuế suất thu nhập doanh nghiệp giảm, cắt giảm thuế quan và miễn thuế cho các doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên đã làm cho cơ sở thuế yếu đi.

Giá dầu giảm cũng làm cho số thu sụt giảm, khi chiếm đến 10% tổng thu ngân sách. Thu và trợ cấp của chính phủ giảm từ tương đương 27,6% GDP vào năm 2010 xuống còn 22,0% trong năm 2015. Nợ công, bao gồm cả nợ do chính phủ bảo lãnh ước tính lên đến mức kỷ lục là 62% GDP, đang tiến sát đến trần nợ công do Quốc hội cho phép là 65% GDP.

Theo LĐ