Liên kết du lịch 4 tỉnh cụm phía Đông ĐBSCL

Trà Vinh với bài toán liên kết

Cập nhật, 06:55, Thứ Ba, 29/10/2013 (GMT+7)


Ao Bà Om- điểm du lịch nổi tiếng của Trà Vinh.

Trong cụm 4 tỉnh phía Đông duyên hải ĐBSCL, Trà Vinh có nhiều khác biệt về địa lý du lịch và bản sắc văn hóa độc đáo. Nếu có sự định hướng khai thác tốt trong mối liên kết cụm thì đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn trong tương lai.

Về với Trà Vinh

Thực tế, thì từ xưa Trà Vinh đã là vùng đất quyến rũ, chứa đựng nhiều câu chuyện huyền thoại gắn liền với những di tích, kiến trúc, lễ hội độc đáo. Nhưng để trở thành điểm đến thật sự hấp dẫn du khách trong, ngoài nước, hẳn còn nhiều chuyện để bàn từ xây dựng các tour, tuyến, đến hoàn thiện hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp…

Điều đó cho thấy sự cần thiết, tầm quan trọng trong mối liên kết cụm, đối với du lịch Trà Vinh. Vì rõ ràng, tiềm năng, tài nguyên du lịch thì vô cùng phong phú, nhưng cho đến nay sự thu hút và khai thác nguồn khách vẫn còn khá sơ khai.

Với hệ thống cù lao: Long Trị, Long Hòa, Hòa Minh, Tân Quy; đã hình thành các vườn cây trái đặc sản măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, dừa sáp. Là rừng ngập mặn có hệ động vật phong phú, Trà Vinh có thể nối dài các tuyến “từ sông đến biển”, có 65km bờ biển bằng phẳng, cát mịn, có thêm địa hình gò cát, hàng dương, quanh năm ít bị ảnh hưởng bão, lũ.

Với tầm nhìn xa hơn ra biển Đông, là khai thác tour Côn Đảo từ lợi thế khoảng cách khá gần. Chỉ tiếc là những tour này chưa thực hiện được, dù những năm 2004- 2006, du lịch Trà Vinh có hướng đầu tư các tàu cánh ngầm đi Côn Đảo.

Theo ông Phan Hoàng Linh- Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch Trà Vinh: “Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tập trung kêu gọi đầu tư, tiếp tục đầu tư có trọng điểm hoàn thiện các dự án phát triển du lịch như: dự án Khu văn hóa du lịch Ao Bà Om, Khu du lịch biển Ba Động. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch và quy hoạch mới các khu du lịch sinh thái cù lao: Long Trị, Long Hòa, Tân Quy, cồn Hô…”.

Cùng với hệ thống 141 chùa Khmer với kiến trúc cổ kính độc đáo là các lễ hội truyền thống diễn ra gần như quanh năm như: lễ hội Nghinh Ông (Long Mỹ), lễ hội Oóc Om Bok…
 
Bên cạnh đó, Trà Vinh đang xây dựng, phát triển các làng nghề truyền thống, sản xuất các sản phẩm đặc trưng nổi tiếng như: chiếu Cà Hom, cốm dẹp Ba So, rượu Xuân Thạnh, bánh tét Trà Cuôn, chế biến hải sản ở thị trấn Mỹ Long và xã Đông Hải.

Những bước đi cụ thể

Giám đốc Trung tâm Thông tin- Xúc tiến du lịch Trà Vinh Võ Thanh Tuấn nhận định: “Tuy nhiên, du lịch Trà Vinh cần có sự phối hợp, hỗ trợ, liên kết với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, là các tỉnh cụm duyên hải phía Đông như: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Các tỉnh cũng có những nét tương đồng và cũng có những lợi thế riêng để cùng liên kết phát triển với các lợi thế về biển, cù lao làng nghề, lễ hội, nhà cổ…”.


Nét đẹp quyến rũ của kiến trúc chùa chiền. Trong ảnh: chùa Hang.

Để thực hiện và phát triển mối liên kết cụm một cách bền vững, ông Võ Thanh Tuấn nêu ra một số bước đi cụ thể trước mắt, đó là cần thiết kết hợp đồng thời chương trình tiếp thị “4 địa phương- 1 điểm đến”, với các hoạt động xúc tiến du lịch và liên kết tour của 4 tỉnh trong cụm.
 
Trong hoạt động truyền thông, quảng bá cần tiến hành xây dựng phim tư liệu, trong đó nhấn mạnh thế mạnh riêng của từng địa phương.
 
Trong quá trình tham gia các triển lãm du lịch ở các khu vực khác, nên xem xét xây dựng gian hàng triển lãm chung của cụm. Một hoạt động mang tính chất quan trọng là phải liên kết lựa chọn một mô hình tổ chức sự kiện (tuần lễ sự kiện, festival, carnival, roadsshow…), mang đặc thù của 4 tỉnh, luân phiên tổ chức hàng năm hoặc 2 năm một lần, nhằm tạo nên sức hút và sự khác biệt so với các cụm khác trong khu vực ĐBSCL.

Với những bước đi cụ thể như thế, hiệu quả trước mắt có thể “đo đếm” được, đó là tạo ra nhiều cơ hội để các tỉnh trong cụm thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để không ngừng nâng cao tay nghề, nhất là đội ngũ buồng, bếp, hướng dẫn viên… Giúp cho chất lượng sản phẩm du lịch ngày càng được cải thiện hơn.

Từ xưa Trà Vinh đã là vùng quyến rũ, chứa đựng nhiều câu chuyện huyền thoại gắn liền với những di tích, kiến trúc, lễ hội độc đáo.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG