Sôi động thị trường “giải nhiệt” mùa nóng

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 29/03/2013 (GMT+7)

Năm nay, mùa nóng đến sớm khiến nhu cầu mua sắm các sản phẩm giải nhiệt như: máy lạnh, máy nóng lạnh, các loại quạt, máy sinh tố, máy ép trái cây... cũng “nóng” dần.


Máy quạt được nhiều khách hàng tìm mua.

Mang gió mát vào nhà

Thời tiết nóng bức, oi ả, nhiều người tìm đến những thiết bị giải nhiệt để đem luồng gió mát “nhân tạo” vào nhà. Hiện những mặt hàng đang hút khách là các dòng máy lạnh có công nghệ tiết kiệm điện, tính năng làm sạch không khí, lọc bụi.... hay các loại quạt điện có giá bình dân.

Máy lạnh 1HP có giá từ 4,5- 6,5 triệu đồng, máy lạnh 1 HP có tiết kiệm điện 50- 60% điện năng có giá 6,5- 9,5 triệu đồng, máy lạnh 2HP có giá trên 10 triệu đồng, máy quạt bán chạy nhất có giá từ 100.000- 300.000 đ/cái, máy quay sinh tố có giá trên 500.000 đ/sản phẩm…

Anh Nguyễn Thế Đoàn- đại diện cửa hàng điện gia dụng Lập (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Khoảng tuần nay, thị trường điện lạnh: máy lạnh, máy quạt đã “nóng” dần lên. Mỗi ngày bán được khoảng 2- 3 bộ máy lạnh, trên 20 cái quạt điện, tăng gấp đôi so với ngày thường. Được ưa chuộng là các loại máy lạnh có công nghệ inverter tiết kiệm điện.

Theo một số chủ cửa hàng, khách hàng ưu tiên lựa chọn hàng giá rẻ nhưng chất lượng thì… thử mới biết. “Cửa hàng nhập hàng đủ loại giá cho phù hợp với túi tiền của mọi tầng lớp, có cả hàng Trung Quốc cho khách hàng dùng thử và so sánh. Sau vài ngày, đa số khách hàng đổi lại thương hiệu uy tín”- anh Đoàn nói.

Theo anh Nguyễn Anh Vũ- chủ cửa hàng điện gia dụng Khánh Băng (chợ Vĩnh Long), hàng điện lạnh năm nay không có nhiều mẫu mới nhưng khá đa dạng, các dạng treo tường, dạng đứng, áp trần… được thiết kế gọn, nhẹ, nhiều tính năng.

Giá cả nhích hơn khoảng 2-3% đối với dòng sản phẩm máy quạt bình dân. Cửa hàng chủ yếu phân phối giá sỉ, rẻ hơn từ 10- 20% so với giá gốc cho các đại lý ở các huyện trong tỉnh và các tỉnh khác như: Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh... “Hơn một tuần nay, cửa hàng bán được khoảng 200 cái máy quạt/ngày, riêng 2 ngày nay đã bán được 400 cái/ngày.

Bán chạy nhất là máy quạt Senko có giá khoảng vài trăm ngàn đồng/cái. Cửa hàng nhập hàng liên tục mỗi ngày nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu phân phối. Hiện các loại máy quạt đang cháy hàng”- anh Vũ nói.

Đang xem máy lạnh hiệu Panasonic, vợ chồng chị Phương (Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Nhà tôi khá chật, trời nắng là nóng không chịu nổi nên tính gắn máy lạnh cho thoáng mát hơn. Tôi định chọn loại có chức năng tiết kiệm điện, có giá cao hơn chút đỉnh nhưng tiết kiệm được chi phí điện sau này”.
 
Mới “tậu” cho gia đình một máy quạt hơi nước, chị Nguyễn Thị Mai (Tam Bình) nói: “Trời nóng nực quá mà gia đình tôi thì không đủ khả năng mua máy lạnh. Mua cái này vừa mát lại hợp túi tiền”.

Sức mua tăng nhưng vẫn còn yếu

“Ăn theo” mùa nóng, các loại sản phẩm như máy quay sinh tố, máy nước nóng lạnh, tủ lạnh cũng “nhấp nhỏm” chen chân. Anh Vũ cho biết thêm: Các loại máy nước nóng lạnh cũng dần “bắt nhịp”. Sắp tới cửa hàng sẽ nhập hàng để đáp ứng như cầu của người tiêu dùng. Các loại thiết bị điện khác cũng bắt đầu bán lai rai.

Bên cạnh đó, dịch vụ sửa chữa máy lạnh cũng đang hút khách. Anh Đoàn cho biết thêm, mỗi ngày có khoảng 30 khách hàng yêu cầu sửa, bảo hành máy lạnh.

Có nhiều khách hàng mua sản phẩm nơi khác nhưng vẫn đến cửa hàng để nhờ sửa chữa, nhiều nhất là khách hàng từ các huyện. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, năm nay thị trường máy lạnh, máy quạt vào mùa sớm nhưng sức mua giảm hơn so với những năm trước.


Để hút sức mua trong mùa nóng, Trung tâm Điện máy- Điện lạnh Khai Trí (Phường 1- TP Vĩnh Long) cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “Giảm nhiệt mùa nóng” bắt đầu từ 29/3- 9/4, giảm giá trực tiếp trên nhiều sản phẩm, có nhiều phần quà hấp dẫn, miễn phí công lắp đặt…

Theo anh Văn Cấp Trí- chủ Trung tâm Điện máy- Điện lạnh Khai Trí: “Thị trường năm nay trầm lắng hơn so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do tình hình kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm chi tiêu hơn, chỉ mua những mặt hàng thật sự cần thiết”.

Theo ghi nhận, nhìn chung, thị trường điện lạnh, máy quạt… ở thành phố sôi động hơn ở những vùng nông thôn, chợ xã, chợ thị trấn. Cô Tư- chủ một quầy điện gia dụng thị trấn Long Hồ (Long Hồ) nói: “Bán nhỉnh hơn so với mọi ngày 1- 2 cái máy quạt, nhưng chậm hơn mọi năm nhiều vì bây giờ đa số mỗi gia đình đều có 1-2 máy quạt nên thị trường khá bão hòa. Người dân tận dụng gió mát từ thiên nhiên để tiết kiệm hơn”.

Bài, ảnh: THẢO LY