CHIẾN LƯỢC TIÊM CHỦNG COVID-19 THẾ HỆ TIẾP THEO

Có thể đưa vắc xin trực tiếp vào đường hô hấp

Cập nhật, 14:59, Thứ Hai, 18/12/2023 (GMT+7)

Phát hiện của các bác sĩ- nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) và các đồng nghiệp cho thấy, để cải thiện khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 bằng cách đưa vắc xin trực tiếp vào đường hô hấp- nơi xâm nhập chính của SARS-CoV-2.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh rằng các chiến lược tiêm chủng mới có thể làm tăng đáng kể khả năng miễn dịch ở niêm mạc ở các loài linh trưởng không phải người và cải thiện hiệu quả bảo vệ trước thách thức của virus ở niêm mạc”, tác giả Dan H. Barouch, MD, Ph.D. cho biết.

Barouch và các đồng nghiệp đã tiêm vắc xin Ad26 COVID-19 (Janssen/Johnson & Johnson) cho 40 con khỉ macaques trưởng thành bằng đường tiêm bắp (IM)- giống như ở cánh tay mà người lớn thường nhận được. Khoảng 1 năm sau, các con vật được tiêm nhắc lại.

3 nhóm đã nhận được một liều vắc xin Ad26 qua đường tiêm bắp, đường tiêm qua mũi (IN) (được truyền qua thuốc xịt mũi) hoặc đường nội khí quản (IT) (được cung cấp bằng máy phun sương hoặc ống hít). Nhóm thứ 4 nhận được một liều mRNA hóa trị 2 vắc xin (Pfizer-BioNTech) bằng đường IN. Một nhóm không nhận hình thức vắc xin nào.

Kết quả, họ phát hiện ra rằng thuốc tăng cường Ad26 được sử dụng qua tuyến IT mang lại khả năng bảo vệ gần như hoàn toàn trước thách thức SARS-CoV-2 liều cao và tạo ra khả năng miễn dịch niêm mạc lớn hơn so với tuyến IN hoặc IM.

Ngược lại, việc tăng cường mRNA IN tỏ ra không hiệu quả, cho thấy có thể sẽ cần phải có các công thức cải tiến để cung cấp vắc xin mRNA qua niêm mạc hiệu quả.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: Nature Journal)