Hệ thống mới có thể tạo ra oxy và nhiên liệu từ đất Mặt trăng

Cập nhật, 06:23, Thứ Bảy, 14/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Chúng ta đang tiến gần hơn đến các điều kiện có thể sống được trên Mặt trăng. Một nhóm các nhà khoa học ĐH Nam Kinh (Trung Quốc) khám phá tài nguyên Mặt trăng có thể được sử dụng để tạo điều kiện cho con người khám phá hành tinh này xa hơn nữa.

Họ đã công bố nghiên cứu trên Tạp chí Joule, rằng đất trên Mặt trăng có chứa các hợp chất hoạt tính có thể chuyển đổi carbon dioxide thành oxy và nhiên liệu.

2 nhà khoa học vật liệu Yingfang Yao và Zhigang Zou thiết kế một hệ thống sử dụng đất Mặt trăng và bức xạ Mặt trời- 2 nguồn tài nguyên dồi dào nhất trên Mặt trăng.

Chiến lược là “quang hợp ngoài Trái đất”. Hệ thống sử dụng đất Mặt trăng để điện phân nước chiết xuất từ Mặt trăng và khí thải hơi thở của các phi hành gia thành oxy và hydro cùng ánh sáng Mặt trời.

Khí carbon dioxide mà con người trên Mặt trăng thở ra sẽ được thu thập và kết hợp với hydro từ quá trình điện phân nước trong quá trình hydro hóa được xúc tác bởi đất Mặt trăng. Quá trình này tạo ra hydrocacbon như mêtan cũng có thể được sử dụng làm nhiên liệu.

Năm ngoái, một thiết bị trên tàu thám hiểm Perseverance của NASA trên sao Hỏa cũng đã tạo ra khí oxy từ khí quyển carbon dioxide của Hành tinh Đỏ.

HẢI HUỲNH (nguồn: InterestingEngineering)