Các tấm kim cương mới có thể lưu trữ 1 tỷ đĩa Blu-Ray dữ liệu

Cập nhật, 18:09, Thứ Bảy, 07/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Chúng ta đã tiến gần hơn một bước đến máy tính lượng tử sử dụng các tấm kim cương.

Công ty Nhật Bản Adamant Namiki Precision Jewel Co. và các nhà nghiên cứu ĐH Saga ở Kyushu (Nhật Bản), vừa phát triển một phương pháp mới để sản xuất hàng loạt tấm wafer 5cm làm bằng kim cương.

Trong khi sử dụng kim cương là một trong những vật liệu hứa hẹn nhất cho các hệ thống tính toán lượng tử, quá nhiều nitơ trong kim cương sẽ phá vỡ khả năng lưu trữ lượng tử của nó.

Kim cương có độ tinh khiết siêu cao mới lạ chứa không quá 3 phần tỷ nguyên tử nitơ, theo yêu cầu cho các ứng dụng lượng tử, chẳng hạn như máy tính lượng tử, bộ nhớ lượng tử và thiết bị cảm biến lượng tử.

Các tấm kim cương, được gọi là Kenzan Diamond, có thể được sử dụng cho bộ nhớ lượng tử vì độ tinh khiết cực cao của kim cương cho phép nó lưu trữ dữ liệu khổng lồ 25 exabyte, tương đương với 1 tỷ đĩa Blu-Ray.

Cho đến nay, các tinh thể kim cương có thể sử dụng được chỉ khoảng 4mm2. Dự kiến, công nghệ mới này sẽ dẫn đến hiện thực hóa máy tính lượng tử trong tương lai.

Nghiên cứu sẽ được trình bày tại hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất hợp chất bán dẫn vào tháng 5. Adamant Namiki có kế hoạch thương mại hóa Kenzen Diamonds vào năm 2023, đồng thời nghiên cứu tăng gấp đôi kích thước của các tấm wafer.

CHIÊU HÂN (Nguồn: InterestingEngineering)