Món ngon 3 miền

Biến tấu với chả tàu hủ

Cập nhật, 12:05, Thứ Ba, 20/04/2021 (GMT+7)

Tàu hủ là thực phẩm cung cấp những dưỡng chất quan trọng, một món ăn ngon, quen thuộc và lành tính có thể thay thế các chất béo động vật đối với thực đơn kiêng khem. Tàu hủ rất đa dạng chủng loại và có thể chế biến hoặc nấu chung với rất nhiều thực phẩm khác.

Tuy nhiên, nếu dùng tàu hủ thường ngày cũng dễ bị ngán, do đó sáng tạo ra nhiều món ngon từ tàu hủ sẽ đem lại cảm giác mới lạ, hấp dẫn cho bữa ăn. Dụng công chế biến món chả tàu hủ, ta có thể tạo ra được 2 món ăn cùng loại nhưng chỉ cần chế biến khác đi chút.

Nguyên liệu chính là tàu hủ tươi chọn mua nơi sản xuất quen biết, an toàn vệ sinh thực phẩm và có phẩm chất cao. Chịu khó xay nhuyễn, ngày nay có nhiều loại máy xay mini nên cũng nhanh tiện. Sau đó, sơ chế nấm mèo ngâm nước lạnh cho nở rồi xắt thật nhuyễn; cùng với bún ta cũng ngâm nước khoảng 10 phút cho mềm rồi cắt thành từng đoạn nhỏ. Chuẩn bị gia vị hạt nêm, tiêu xay, trộn đều các nguyên liệu lại là xong, cho vào xửng hấp cách thủy tầm 10- 15 phút là vừa.

Như vậy là chúng ta có món chả tàu hủ chưng, để thêm phong phú chúng ta có thể dùng chả tàu hủ chưng để chiên lại cho giòn là có thêm món thứ hai. Chả tàu hủ chưng ăn có vị béo, những cọng bún tàu dai dai bùi bùi, lẫn với những miếng nấm mèo sần sật, pha lẫn vị cay nhẹ của tiêu xay rất ngon mà không bị ngán. Có thể dùng với cơm, kẹp bánh mì đều rất ngon. Riêng những miếng chả tàu hủ được chiên giòn, khi buồn miệng có thể ăn lúc đang nóng thì bắt ngây luôn.

Món ăn biến tấu từ tàu hủ gọi là trở bữa, tạo nên sự lạ miệng mà lại chế biến không tốn nhiều thời gian. Chả tàu hủ chưng có đầy đủ chất bổ dưỡng, chất tươi thực vật mà thanh đạm nên lành tính- nhất là đối với người cao tuổi, thừa cân. Tiện lợi và ngon mà lại rẻ tiền. Những nguyên liệu dự trữ sẵn trong nhà có thể mang ra chế biến bất cứ lúc nào, chưa tới 30 phút là đã dọn lên bàn ăn cho cả nhà thưởng thức. Ăn kèm với một số loại dưa leo, rau cải tùy theo ý thích của mỗi người.

Riêng với món chả tàu hủ chiên có thể chế biến ít từng dĩa làm mồi nhắm rượu bia, lai rai ngay khi còn nóng từ trên chảo xuống, thưởng thức lần đầu tiên sẽ rất bất ngờ vì nhậu “rất bắt”.

NGỌC TRẢNG