Món ngon 3 miền

Nhớ bánh ống lá dứa

Cập nhật, 15:44, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Một lần đến Trà Vinh chơi, tôi được thưởng thức món bánh lần đầu tiên mới thấy- bánh ống là dứa- và... phát ghiền. Thơm, ngon, xốp, mềm là những từ để diễn tả loại bánh đặc biệt này.

Món bánh ống lá dứa có màu xanh bắt mắt, vị ngọt nhẹ, xốp mềm.
Món bánh ống lá dứa có màu xanh bắt mắt, vị ngọt nhẹ, xốp mềm.

Bánh ống lá dứa nhìn bên ngoài có màu xanh tưởng như bánh cốm nhưng là một loại bánh có nguồn gốc từ người Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh,…

Nguyên liệu đơn giản, chỉ gồm bột gạo xay nát với đường, nước cốt dừa, thêm màu xanh lá dứa. Ấy vậy mà khi chế biến lại có mùi thơm nức mũi, vị ngon ngọt quyến rũ, chỉ nhìn thấy thôi đã muốn ăn liền!

Cô Tư- bánh bán này hơn chục năm trước đường vào ao Bà Om (Trà Vinh)- cho biết: Bánh này không phổ biến như bánh bò, bánh tiêu, bởi không phải ai cũng biết làm.

Nhiều người thử lần đầu cho rằng sẽ ngán, nhưng nhâm nhi từ từ mới thấy vị thơm ngon của nó. Không giống như các loại bánh khác được làm sẵn từ nhà, bánh này được làm khi nào có người mua để bánh luôn được nóng và ngon.

Vừa làm cô Tư vừa hướng dẫn: Làm bánh ống không khó, cực nhất ở giai đoạn chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ.

Thường thì một khuôn bánh sẽ có 4 ống đựng bánh, bên trong các ống là một que dài bên dưới có gắn một vòng nhỏ, que này dùng để lấy bánh ra sau khi bánh chín. Bánh chín theo kiểu hấp vì bên dưới nồi là nước nóng với hơi nước luôn bốc lên.

Khi làm bánh thì cho cây đũa vào trong ống nhôm, sau đó cho bột vào ống rồi ém lại. Bột nở ra là bánh chín, chỉ cần nhanh tay kéo cây đũa lên và rút ra cái bánh y như một cái ống. Vậy là xong!

Có nhiều nơi, người ta còn làm nhân cho bánh ống bằng cách cắt dài bánh theo chiều dọc rồi cho dừa nạo, muối mè vào trước khi cuộn tròn lại trong miếng bánh tráng gạo.

Bánh này lạ ở chỗ ăn một lần là sẽ nhớ hoài. Nhớ, rồi thèm cái mùi bột thơm phảng phất trong cái bánh nóng hổi, màu xanh dứa dịu ngọt cùng cái cười thân thiện của cô bán hàng. “Lần sau đến Trà Vinh, con nhất định sẽ ghé mua tiếp”- tôi vừa hít miếng bánh nóng hổi, vừa nói với cô như vậy.

  • Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN