Bún nghệ dân dã mà ngon

Cập nhật, 13:53, Thứ Ba, 05/04/2016 (GMT+7)

 

Tô bún nghệ xứ “Huế thương”.
Tô bún nghệ xứ “Huế thương”.

Lúc sinh thời, mẹ tôi cho hay nguyên liệu làm bún nghệ gồm nhiều thứ như: bún tươi, nghệ tươi, lòng heo, huyết heo, nước mắm, rau răm, ớt quả...

Không chỉ là một món ăn đơn thuần mà món bún nghệ còn là sự pha trộn nghệ thuật ẩm thực vùng miền của người dân xứ Huế. Một tô bún nghệ ngon phải đảm bảo được cơ bản 3 tiêu chí: bún dẻo, nghệ thơm và lòng ngon.

Muốn đạt được điều này, người chế biến phải hết sức kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, và cuối cùng là “hài hòa” các thành phần để tạo nên một tô bún nghệ thơm ngon, vừa miệng nhất.

Mẹ tôi cũng cho hay: Củ nghệ là thành phần chính tạo nên hương vị đặc trưng “the the” và màu vàng của món bún nghệ, vì vậy phải chọn củ nghệ thật tươi và già.

Nghệ tươi được gọt vỏ sạch và rửa sạch để ráo, sau đó dùng cối giã để nghệ được nát đồng đều. Tiếp đến là khâu làm lòng heo thế nào để lòng không có mùi.

Đây cũng là bí quyết, “tay nghề” của người chế biến, ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của tô bún. Lòng mua về được rửa thật kỹ và làm sạch với lá chanh và muối, sau đó xắt miếng vừa ăn.

Phi tỏi thật thơm với dầu ăn, sau đó cho lòng vào xào đều, nêm gia vị, hành lá và nghệ đã giã vào đảo thật đều, để nồi trên bếp với ngọn lửa thật nhỏ, sau đó cho bún tươi vào nồi, dùng đũa trộn thật nhanh tay để tránh bún bị cháy do thiếu nước. Trước khi bắc xuống bếp, cần nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi ăn, múc “hỗn hợp” bún nghệ nói trên vào tô và cho thêm muối tiêu, rau răm, ớt tươi tùy sở thích của người ăn.

Trong tô bún nghệ, có màu vàng của nghệ, màu trắng ngà của lòng, màu xanh của rau thơm trông rất bắt mắt. Mùi thơm đặc trưng của nghệ, rau thơm; cái béo giòn của lòng, cái mềm mềm, trơn trơn của bún hòa quyện vào nhau tạo ra một món ăn hấp dẫn, nhớ đời mà “chẳng nơi mô có được”.

Đối với người dân quê tôi, bún nghệ là món ăn dân dã mà ngon, lại còn không thể thiếu được vào tiết tháng Chạp có khí trời lạnh lẽo, người dân quê tôi làm món bún nghệ, vừa để có thức ăn vừa phòng và chống ho rất hiệu nghiệm.

Bài, ảnh: TIÊN SA