Thơm ngon bánh khọt Vũng Tàu

Cập nhật, 15:01, Thứ Ba, 01/12/2015 (GMT+7)

Vũng Tàu không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà nơi đây còn nổi tiếng với nhiều món ngon. Trong đó, bánh khọt từ lâu được xem như một món đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch nơi này.

Bánh khọt được ăn kèm với các loại rau sống, nước mắm chua ngọt và đu đủ thái sợi .
Bánh khọt được ăn kèm với các loại rau sống, nước mắm chua ngọt và đu đủ thái sợi .

Bánh khọt được làm bằng bột gạo và không pha cùng nước cốt dừa, hay một thứ bột nào khác. Muốn có bánh ngon quan trọng nhất vẫn nằm ở khâu pha bột, mỗi người có một bí quyết riêng. Bột gạo sau khi xay được pha với nước theo một tỉ lệ nhất định. Nếu bột pha đặc quá, bánh sẽ đặc, bở, bột lỏng quá thì bánh sẽ mỏng, không dẻo. Bột phải được xay ngay từ tối hôm trước, rồi để bột qua một đêm, có như vậy bột mới không bị nhão hay chảy và làm ra chiếc bánh giòn, ngon.

Đổ bánh khọt như thế nào để được vàng đều, ngon, đó là cả nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo từ đôi bàn tay của đầu bếp. Bánh khọt được đổ trong những chiếc mâm bằng nhôm hoặc bằng inox, bên trên bề mặt khuôn được tạo hình lõm nhỏ bằng chiếc bánh.

Trước khi đổ bánh, đầu bếp đặt khuôn lên bếp cho nóng, sau đó dùng mỡ thoa đều các khuôn, chế một lượng bột vừa đến mặt khuôn, cho tôm tươi đã bóc vỏ vào giữa và đậy nắp lại chờ bánh chín.

Bánh khọt Vũng Tàu được ăn kèm với nước mắm chua ngọt, rau sống các loại như cải bẹ xanh, xà lách, tía tô… và đặc biệt là không thể thiếu đu đủ thái sợi.

Quả thật không gì bằng khi được ngồi bên đĩa bánh khọt nóng hổi, thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà của món ăn, vừa ngắm cảnh đẹp của thành phố biển.

Bài, ảnh: LÊ NHI